Ngày trải nghiệm đặc biệt của người khiếm thị dành riêng cho người sáng mắt

0
0

 - Vừa qua, Trung tâm khiếm thị Bàn tay khéo léo đã tổ chức Ngày trải nghiệm Bàn tay khéo léo với sự tham dự của phụ huynh, giáo viên, người làm việc với trẻ khuyết tật, người khiếm thị và tất nhiên không thể thiếu các bạn nhỏ từ 5 - 7 tuổi. Sự kiện được tổ chức ngay tại Trung tâm - một không gian tuy nhỏ nhưng tràn đầy sự ấm áp của sự chia sẻ tri thức và tiếng cười.

Người tham gia trải nghiệm sờ các đồ vật xúc giác.
Người tham gia trải nghiệm sờ các đồ vật xúc giác.

Ngày trải nghiệm Bàn tay khéo léo được Trung tâm khiếm thị Bàn tay khéo léo tổ chức với mục đích chia sẻ cùng gia đình của trẻ khiếm thị độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1 những kiến thức, kĩ năng hỗ trợ con. Tại đây, các gia đình sẽ được đắm chìm trong không gian và các hoạt động đặc thù của trẻ khiếm thị chuẩn bị vào lớp 1. Đó là các hoạt động sử dụng đôi tay để phân biệt đồ vật, để đọc viết chữ nổi. Từ đó, cha mẹ sẽ hiểu về cách trẻ học tập và có cách thức hỗ trợ con phù hợp.

Phụ huynh cảm nhận các đồ vật bằng tay sau khi đã bịt mắt
Cô giáo Louise France thuộc Trung tâm Bàn tay khéo léo tận tình hướng dẫn phụ huynh

Cũng tại sự kiện, Trung tâm đã chia sẻ về quy tắc Tám ngón tay khéo léo để có thể đọc chữ nổi tốt nhất. Mọi người đều lần lượt được trải nghiệm các hoạt động phân biệt xúc giác, sờ dòng xúc giác, sờ đọc các dòng chữ nổi và cùng nhau đọc sách xúc giác. 

Các gia đình đã chia sẻ rất nhiều cảm xúc sau khi được trải nghiệm các hoạt động và hiểu hơn về cách trẻ học tập. Bà Nguyễn Thị Bình có cháu đang tham gia sinh hoạt tại Trung tâm Bàn tay khéo léo chia sẻ: "Một năm đồng hành cùng cháu nội nhưng thật sự bà chưa bao giờ thử đặt mình vào hoàn cảnh như các bạn ý. Sáng nay được trải nghiệm các hoạt động phân biệt xúc giác, sờ dòng xúc giác, sờ đọc các dòng chữ nổi. thì bà mới cảm nhận thật là khó và gian nan lắm ạ! Sau buổi trải nghiệm bà cũng nhận ra, cuộc sống có rất nhiều sắc màu, nhiều điều ý nghĩa mà hàng ngày mình chưa cảm nhận hết được. Cảm ơn trung tâm đã cho bà được tham gia một buổi trải nghiệm rất thú vị và bổ ích như thế này.”

Người tham gia trải nghiệm sờ dòng xúc giác và đọc chữ nổi
Bốn chiếc bịt mắt màu xanh nước biển, có họa tiết hình trái tim nhỏ
Hai khay đá có cúc áo, hạt vòng, vỏ sò đựng trong mỗi ô của khay
Một rổ màu xanh có các que xúc giác. Mỗi que có ba chất liệu xúc giác giống nhau hoặc khác nhau
Hai tờ giấy có các dòng chữ nổi
Một đoặn văn bản chữ in và chữ nổi, bên dưới có một con cá làm bằng vải

Ngày trải nghiệm Bàn tay khéo léo đã giúp các gia đình của trẻ khiếm thị độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1 những kiến thức, kĩ năng hỗ trợ con được tốt hơn. Và hơn thế, sự kiện diễn ra với mong muốn đem đến ánh sáng và sự ấm áp cho các em nhỏ chịu thiệt thòi trong cuộc sống, giúp các em ngày một tự tin và hòa nhập với thế giới sôi động đang diễn ra xung quanh mình.

Các phụ huynh hào hứng khi được tìm hiểu thế giới của các con
Các phụ huynh hào hứng khi được tìm hiểu thế giới của các con

Trung tâm khiếm thị Bàn tay khéo léo khi mới thành lập có tên là Doanh nghiệp xã hội Chia sẻ câu chuyện Chia sẻ cuộc sống, hay còn được gọi thân thương là Thư viện Bàn tay khéo léo là một trung tâm hỗ trợ trẻ em và cha mẹ khiếm thị tại Hà Nội được thành lập năm 2022. Để giúp các cha mẹ, những người quan tâm đến hỗ trợ trẻ em khiếm thị tiếp cận các dịch vụ của trung tâm một cách dễ dàng hơn, trung tâm đã quyết định đổi tên từ Chia sẻ câu chuyện Chia sẻ cuộc sống thành Trung tâm khiếm thị Bàn tay khéo léo. 

 

Trung tâm hỗ trợ trẻ em khiếm thị, khiếm thị đa tật từ 0 tháng tuổi bằng các hoạt động đánh giá sự phát triển, đánh giá thị giác chức năng, can thiệp sớm, đọc viết chữ nổi, hỗ trợ hòa nhập, thư viện sách xúc giác và kết nối cộng đồng.

Sứ mệnh mà trung tâm khiếm thị Bàn tay khéo léo mong muốn mang đến cho cộng đồng người khiếm thị là là kết nối và hỗ trợ trẻ khiếm thị, gia đình trẻ khiếm thị bằng các hoạt động đánh giá thị giác chức năng, đánh giá sự phát triển, can thiệp sớm, hỗ trợ hòa nhập và thư viện sách xúc giác.

Mai Vy


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.