Kỳ thi toán cuối cùng trắc nghiệm 100%: Sẽ rất ít điểm 10

0
0

 - Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, với sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học, đề thi toán tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít…

thi trắc nghiệm
 

Theo các thầy cô giáo Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 22/03/2024 do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp.

Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi, các thầy cô Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và nguyên hàm – tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…). Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 – câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Ma trận Đề thi chính thức kỳ thi TNTHPT môn Toán năm 2024 như sau:

Lớp

Chuyên đề

Nhận biết –
Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

Tỉ lệ %

Lớp 11

Tổ hợp - Xác suất

2

0

0

2

10%

Cấp số cộng - Cấp số nhân

1

0

0

1

Hình không gian
(khoảng cách - góc)

2

0

0

2

Lớp 12

Hàm số

8

1

1

10

90%

Mũ - Logarit

6

1

1

8

Hình không gian
(bài toán thể tích)

2

1

0

3

Khối tròn xoay

2

1

0

3

Nguyên Hàm - Tích phân

5

1

1

7

Số phức

4

1

1

6

Hình học Oxyz

6

1

1

8

Tổng

 

 

 

 

100%

 

"Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít."- Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.