Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

0
0

 - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Người phụ nữ bị chiếm đoạt tài sản sau khi nhận cuộc gọi lạ

Vụ việc nói trên xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 13/6/2024, khi đó chị L. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02477751098. Người gọi tự xưng là Trung úy Nguyễn Đình Sơn, công tác tại Công an tỉnh Bình Phước và thông báo chị L. có liên quan đến đường dây rửa tiền 20 tỷ đồng do Nguyễn Văn Dương cầm đầu. Bằng thủ đoạn đọc chính xác thông tin cá nhân, kèm những lời lẽ hù dọa bắt giam, đối tượng liên tục khẳng định chị L. phạm tội và sẽ phải đi tù khiến chị hoảng sợ, mất bình tĩnh.

Ảnh chụp màn hình có số điện thoại giả danh Công an gọi cho chị L. để thực hiện lừa đảo.
Ảnh chụp màn hình có số điện thoại giả danh Công an gọi cho chị L. để thực hiện lừa đảo.

Tiếp đó, đối tượng yêu cầu chị L. làm theo các bước hướng dẫn để kết nối Zalo xem các giấy tờ như thẻ ngành, thẻ kiểm sát viên của cán bộ điều tra và hồ sơ vụ án (đều là giả mạo) và gặp cán bộ “Viện Kiểm sát”, “Điều tra viên thuộc Bộ Công an” để nghe thông báo về việc trước đây chị L. có bán một tài khoản ngân hàng cho đối tượng trong đường dây rửa tiền do Nguyễn Văn Dương cầm đầu.

Để phục vụ điều tra và chứng minh chị L. không có liên quan trong đường dây này thì chị phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của “Cơ quan điều tra” do đối tượng cung cấp. Đồng thời chị phải giữ kín thông tin, không để người thân hoặc người khác biết.

Thấy các đối tượng đưa ra những thông tin chính xác về mình (họ tên, năm sinh, nơi cư trú, số căn cước công dân) và sự dẫn dắt của các đối tượng nên chị L. tưởng là thật và thực hiện chuyển tiền vào 2 số tài khoản: 80000044501, ngân hàng MSB (tên chủ tài khoản là LE THANH HUNG) và 1023697062, ngân hàng SHB (tên chủ tài khoản NGAN VAN HUNG) để “phục vụ điều tra”, chứng minh chị vô tội 2 lần với số tiền 29.340.000đ. Sau khi chuyển tiền xong, chị L. bình tĩnh lại và nghi ngờ mình bị lừa nên đã gọi điện trình báo Công an tỉnh Bình Phước.

Người dân cần đề cao cảnh giác để tránh "sập bẫy" đối tượng lừa đảo

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã nhiều lần cảnh báo phương thức, thủ đoạn của các đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hù dọa người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (chủ yếu là tiền nộp trực tiếp vào tài khoản ngân hàng hoặc chuyển khoản qua mobile banking). Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn có nhiều người nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác và rơi vào “bẫy” của kẻ xấu dẫn đến bị mất tiền, cá biệt có người bị mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cũng theo Cơ quan Công an khuyến cáo: Khi cần làm việc với công dân thì cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập đến tận nơi cư trú và chỉ làm việc tại trụ sở cơ quan công an. Tuyệt đối không làm việc qua điện thoại hoặc các ứng dụng trên mạng xã hội và cũng không yêu cầu công dân nộp tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra...

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần đề cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ đối tượng nào. Tuyệt đối không nghe và làm theo lời của các đối tượng qua điện thoại, mạng xã hội, chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đồng thời báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...