Gấp rút đưa hệ thống dịch vụ công đăng ký xét tuyển đại học vào hoạt động

0
0

 - Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã cơ bản hoàn thành khâu chuẩn bị và đang gấp rút đưa hệ thống dịch vụ công đăng ký xét tuyển đại học năm 2024 vào hoạt động vào cuối tháng 7 tới này…

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay, Bộ đang tập trung dành nguồn lực để triển khai tiếp đề án này, trong đó bao gồm: Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu của ngành; triển khai dịch vụ công đăng ký thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi thành công tốt nghiệp trong năm 2024); cơ bản đã hoàn thành khâu chuẩn bị và đang gấp rút đưa hệ thống dịch vụ công đăng ký xét tuyển đại học năm 2024 vào hoạt động vào cuối tháng 7 tới này.

Bộ đã ban hành mô hình hướng dẫn các địa phương tổ chức thí điểm thực hiện học bạ số. Hiện nay các trường và các địa phương đã kết nối và báo cáo việc thực hiện học bạ số về Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến đến cuối tháng 6/2024 sẽ hoàn thành. Chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện học bạ số vào tháng 7 tới này.

Về một số điểm nghẽn trong thực hiện, triển khai Đề án 06, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đang gặp 2 vấn đề, đó là chưa bảo đảm hạ tầng về công nghệ thông tin, và chưa đảm bảo về an toàn thông tin để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chúng tôi đã có các cuộc họp với Bộ Tài chính để tháo gỡ các điểm nghẽn về kinh phí, trong đó chúng tôi đã gửi các đề xuất của mình đến Bộ Tài chính.”- Bộ trưởng báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: VGP

Về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, chuyển đổi số, ông Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐTđược phân công xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, bao gồm cả công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và các lĩnh vực năng lượng mới, đặc biệt là công nghệ bán dẫn.

Bộ đang tích hợp lại để làm thành một dự án chung có tên là "Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ cao". Đến nay, việc chuẩn bị các công tác cho đề án này đang được gấp rút hoàn thành và phấn đấu trong tháng 6 để trình Thủ tướng.

Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đang được đưa vào đề án bao gồm: Việc thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của các cấp hội, ngành nghề liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao;

Hoàn thiện các cơ chế chính sách để hỗ trợ người học; đổi mới chương trình và các phương thức đào tạo;

Thúc đẩy hợp tác quốc tế và hợp tác với các doanh nghiệp; gắn kết nghiên cứu với các trải nghiệm ứng dụng công nghệ và giáo dục trí tuệ nhân tạo; Xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo tài năng từ bậc cử nhân đến tiến sĩ... Ở các ngành đào tạo trọng điểm thì triển khai cơ chế đặt hàng;

Tăng cường hỗ trợ đào tạo giảng viên, thu hút nhân tài đào tạo khoa học công nghệ ở Việt Nam và từ nước ngoài; hoàn thiện các cơ chế và chính sách; tăng cường huy động các nguồn đầu tư về cơ sở vật chất, về công nghệ để phục vụ cho đào tạo gắn với nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong các ngành, lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cao.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.