- Chiều 1/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đầu mối thu xếp vốn, cùng các Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức.
Theo đó, các ngân hàng sẽ cấp tín dụng 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 do ACV là chủ đầu tư. Trong đó Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.
Trước đó, cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp nhận cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án.
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định đầu tư giai đoạn 1 cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất vận chuyển 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong đó, ACV được giao là chủ đầu tư dự án thành phần 3 - "các công trình thiết yếu trong cảng hàng không" - thành phần đặc biệt quan trọng, có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật công nghệ phức tạp nhất đối với toàn bộ giai đoạn 1 của dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 có nhu cầu vay vốn tính đến ngày 13/12/2023 là 1,8 tỷ USD (33%).
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.
Đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các ngân hàng thương mại Việt Nam, cụ thể là bởi các ngân hàng thương mại Nhà nước.
Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể, đối với Chủ đầu tư ACV và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu ACV tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án.
Cùng với đó, sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tiếp tục nghiên cứu, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, nâng cao tính tự chủ và năng lực nội sinh trong hợp tác đầu tư phát triển.
Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ ngoại hối theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có kiểm tra, giám sát hoạt động ngoại hối nhằm ổn định giá trị đồng tiền, tỷ giá và cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, góp phần tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần sân bay Long Thành. Trong đó, lưu ý bảo đảm tính tổng thể, khớp nối của các dự án thành phần với các gói thầu thi công hạ tầng giao thông kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành phố.
Bộ Giao thông vận tải cũng được giao chủ trì, chỉ đạo triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 "Các công trình khác", đảm bảo đưa dự án Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác vận hành đúng tiến độ đã cam kết. Sớm báo cáo việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án Cảng Hàng không Long Thành; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 để tận dụng hiệu quả nguồn lực nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thi công giai đoạn 2 của Cảng.
Đối với UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành bàn giao mặt bằng; phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án.
Đặc biệt, cần đôn đốc hoàn thành giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đối với 02 tuyến giao thông kết nối và 02 tuyến thoát nước nằm ngoài ranh giới dự án, trong đó tuyến giao thông kết nối số 1 là tuyến huyết mạch đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa, vật tư, thiết bị thi công phục vụ thi công Nhà ga hành khách và các hạng mục công trình khác.
Cùng với đó, tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện tốt công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị; lựa chọn vị trí và xây dựng các khu tái định cư với các điều kiện sinh sống tốt hơn và ít nhất bằng với nơi ở cũ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống, tạo sinh kế ổn định cho người dân sau khi nhường đất, nhà ở, ruộng vườn để xây dựng các dự án.
Phối hợp với các chủ đầu tư để ưu tiên giải phóng mặt bằng tại các vị trí là đường găng về tiến độ thi công (như khu vực xử lý nền đất yếu, công trình cầu, hầm lớn, khu vực đường tiếp cận thi công).
Hỗ trợ, phối hợp doanh nghiệp trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng kho đầu nguồn và tuyến ống cung cấp nhiên liệu hàng không, cung cấp vật liệu xây dựng, công tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu quản lý và vận hành khai thác.