Bộ Y tế thông tin về tiến độ dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

0
0

 - Chiều 17/6, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đang phối hợp Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế giải quyết vướng mắc như điều chỉnh thời hạn hợp đồng, những vấn đề chưa phù hợp để đảm bảo cơ sở pháp lý đối với dự án xây dựng cơ sở 2 của BV Bạch Mai và BV Việt Đức. 

 

Tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý II diễn ra chiều 17/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã thông tin về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cũng như một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí (Ảnh: MOH)

Một trong những vấn đề được quan tâm là tiến độ xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức. Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, các đơn vị đang rà soát, tháo gỡ vướng mắc liên quan, thúc đẩy tiến độ xây dựng cơ sở 2 của 2 bệnh viện hạng đặc biệt thuộc Bộ.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án thuộc Bộ; cùng đó Tổ Công tác của Chính phủ (do Bộ trưởng Đào Hồng Lan là Tổ trưởng) bao gồm đại diện Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng... đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của 2 bệnh viện. 

Bộ đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết 31/12, chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

 

"Hiện Bộ Y tế đang làm việc với các nhà thầu thúc đẩy thực hiện theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Chúng tôi liên tục có ý kiến với Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng trả lời luôn thì chúng tôi sẽ bắt tay ngay cùng các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn vướng mắc", bà Lan cho biết. 

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Hà Nam đều có quy mô 1.000 giường/bệnh viện, tổng mức đầu tư của mỗi cơ sở lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám chữa bệnh cho cơ sở 1 vốn quá tải. 

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này chính thức được khánh thành. Nhưng gần 6 năm, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 chỉ dừng lại ở việc cắt băng khánh thành, chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Ngày 18/9/2022, kiểm tra thực địa cơ sở 2 của hai bệnh viện này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác chứng kiến nhiều hạng mục của cả hai bệnh viện vẫn chưa hoàn thành. Phần lớn trang thiết bị y tế chưa được mua sắm, lắp đặt, đặc biệt nhiều khu vực phụ trợ xuống cấp, sân, vườn cỏ dại mọc um tùm, trở nên hoang hóa. 

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chậm tiến độ là chưa lường hết được phát sinh trong quá trình triển khai, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các hợp đồng xây dựng. Vì vậy, các vướng mắc đã phát sinh trong thanh quyết toán, giải ngân vốn...

Hồi tháng 6/2023, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết cơ bản các nhiệm vụ để triển khai xây lắp 2 bệnh viện nghìn tỷ này đã đạt 80-90%, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc trong quá trình thanh toán, hoàn thiện các dự án này.


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...