TP.HCM “đặt hàng” nền tảng bệnh án điện tử dùng chung

0
0

 - Tại TP.HCM đã có 44/55 bệnh viện xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử EMR (đạt 80%). Tuy nhiên, chỉ có 4 bệnh viện đã có bệnh án điện tử được Bộ Y tế thẩm định, có đến 51 bệnh viện chưa đủ điều kiện thẩm định bệnh án điện tử, chiếm tỉ lệ 92,7%.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM đưa ra "đặt hàng" về bệnh án điện tử trong hội nghị chia sẻ bài toán nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý và khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức chiều 29-5.

Đó là thông tin mà BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long - Phó trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết tại Hội nghị “Chia sẻ bài toán đặt hàng về nâng cao hiệu quả chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý và khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM”.

BSCK2 Bùi Nguyễn Thành Long - phó trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM - trình bày về "đặt hàng" bệnh án điện tử

Đây là Hội nghị quan trọng nằm trong khuôn khổ Cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công năm 2024 - Saigon Govtech Challenge 2024 (Gov.Star 2024)’’ do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo, quy trình, công nghệ giúp giải quyết các bài toán trong điều hành, quản lý... của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và UBND quận huyện và TP. Thủ Đức…

Tại Hội nghị, BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long - Phó trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đã công bố 82 bệnh viện trên cả nước đủ điều kiện triển khai bệnh án điện tử EMR (đạt tỷ lệ khoảng 5,2%). Riêng tại TP.HCM đã có 44/55 bệnh viện xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử EMR (đạt 80%). Tuy nhiên, chỉ có 4 bệnh viện đã có bệnh án điện tử được Bộ Y tế thẩm định (2 bệnh viện đã công bố đó là Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố). Có đến 51 bệnh viện chưa đủ điều kiện thẩm định bệnh án điện tử, chiếm tỉ lệ 92,7%.

“Theo yêu cầu của Bộ Y tế, đến năm 2025, tất cả bệnh viện trên cả nước phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử”, BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long chia sẻ.

Theo BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long, việc ứng dụng bệnh án điện tử giúp bệnh viện quản lý thông tin bệnh án nhanh, giảm thời gian ghi chép và tìm kiếm hồ sơ, giúp tăng cường tính chính xác, kịp thời trong chẩn đoán, điều trị bệnh… Nhưng khó khăn hiện nay nằm ở chỗ hệ thống bệnh án điện tử cần được triển khai trên nền tảng công nghệ hiện đại, tích hợp đầy đủ các hệ thống quản lý y tế như hồ sơ bệnh án, quản lý bệnh nhân và các tác vụ khác. Nhân sự về công nghệ thông tin tại các bệnh viện còn hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu về xây dựng và quản trị hệ thống cũng như phát triển ứng dụng cho đơn vị.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Dũng Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đặt kỳ vọng sẽ xây dựng một khung bệnh án điện tử dùng chung. Từ khung dùng chung này, mỗi đơn vị có thể tùy chỉnh dựa vào một số yếu tố đặc thù như quy mô, số giường bệnh…

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Dũng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng thay vì mỗi đơn vị sẽ phát triển một bệnh án điện tử riêng "từ A đến Z", thì có thể xây dựng một khung bệnh án điện tử dùng chung. Từ khung dùng chung này, mỗi đơn vị có thể tùy chỉnh dựa vào một số yếu tố đặc thù như quy mô, số giường bệnh…

Bởi nhìn chung giữa các bệnh viện, các quy trình khám chữa bệnh, điều trị, cho thuốc… có nhiều nét tương đồng.

Theo ông Dũng, có thể hướng tới dữ liệu của người bệnh trong các bệnh án điện tử có được sự liên thông để khi khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, từ y tế chuyên sâu đến y tế cơ sở, dữ liệu toàn bộ quá trình khám chữa bệnh có sự xuyên suốt.

Ông Lê Huy Hoàng - Phó trưởng phòng Phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chia sẻ, một trong các chương trình để triển khai KH 2701 là Cuộc thi tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Cuộc thi năm 2024 tìm kiếm các giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động ở 3 lĩnh vực trên địa bàn TP.HCM: Công vụ của các phường, xã, thị trấn; Khám chữa bệnh tại hệ thống y tế cơ sở; Hoạt động quản lý, dạy và học.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.