Ngày hội công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội năm 2024 đã thành công tốt đẹp với nhiều kinh nghiệm dạy học hiện đại được lan tỏa.
Ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm nay diễn ra trong hai ngày 4/5 và 5/5, thu hút 73 gian hàng của các trường học, doanh nghiệp, trưng bày hàng nghìn sản phẩm công nghệ STEM, phần mềm dạy học, với hơn 50.000 lượt giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia.
Phát động từ tháng 10/2023, ngày hội cấp cơ sở đã để lại nhiều dấu ấn góp phần nâng cao chất lượng dạy, học. Đã có 40 cuộc hội thảo về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được tổ chức, thu hút gần 6.000 bài tham luận, ý kiến đóng góp; 4 hội thảo chuyên đề cấp thành phố với hơn 200 bài tham luận có giá trị và hàng trăm ý kiến đóng góp về giải pháp ứng dụng công nghệ.
Điểm nhấn đáng chú ý của ngày hội là cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM và sản phẩm công nghệ thông tin đã nhận được gần 2.700 bài dự thi của gần 3.600 giáo viên, nhân viên các cấp học.
Ban tổ chức tham quan các gian trưng bày trong thời gian diễn ra ngày hội. |
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài giảng được thực hiện công phu, sáng tạo, đạt chuẩn công nghệ, đáp ứng nhu cầu tự học, thể hiện kỹ năng công nghệ thông tin và tâm huyết với nghề. Ban giám khảo đã chọn 10 bài giảng có chất lượng tốt nhất ở các cấp học trình diễn trong ngày hội cấp thành phố.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá, qua ngày hội lần này, thành công lớn mà ngành GD-ĐT Thủ đô nhận được đó là các bài giảng, phần mềm dạy học, kho học liệu trực tuyến đã cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú, có chất lượng để phục vụ học sinh tự học mọi lúc, mọi nơi. Ngày hội đã góp phần gắn kết công nghệ thông tin với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục.
Cũng theo ông Trần Thế Cương, thời gian tới, ngành GD-ĐT Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng CNTT, STEM, chuyển đổi số tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhất là người đứng đầu; xem đây là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần ưu tiên bố trí nguồn lực; huy động mọi nguồn lực xã hội.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương tham quan các gian trưng bày. |
Toàn ngành cũng tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sử dụng chữ ký số trong giáo viên, nhân viên nhằm từng bước triển khai thành công học bạ số; tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống ôn tập và kiểm tra trực tuyến (Hanoi Study); phát triển kho học liệu số nhằm hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá; đẩy mạnh xây dựng hạ tầng CNTT; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, STEM và chuyển đổi số.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận, chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được của ngành GD-ĐT Thủ đô, đặc biệt là kết quả đạt được trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, giáo dục STEM, ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành.
"Qua báo cáo tổng kết, tận mắt chứng kiến những gian hàng, những không gian trải nghiệm của học sinh, tôi vui mừng, ấn tượng với những cách tổ chức hoạt động giáo dục STEM, ứng dụng CNTT của ngành GD-ĐT Thủ đô. Đây là hoạt động ý nghĩa dành cho các giáo viên, học sinh" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từng là một kĩ sư ngành tự động hóa, ông rất ngạc nhiên khi chứng kiến sự sáng tạo của học sinh qua những sản phẩm CNTT, STEM do chính tay các em thiết kế. Những sản phẩm dù chỉ là những sáng tạo bước đầu nhưng sẽ là nền tảng giúp các em theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trong tương lai.
Thứ trưởng nhấn mạnh, khoa học công nghệ, công nghệ cao đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong đó nguồn lực con người, nhân lực chất lượng cao đóng vai trò nòng cốt. Để có được nguồn nhân lực đó phải bắt đầu từ giáo dục, phải giáo dục sớm cho học sinh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trao giải Nhất trong tổ chức ngày hội cho các đơn vị. |
Để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao ngoài kiến thức, cần sự đam mê. Trách nhiệm của nhà trường, của ngành giáo dục là tạo môi trường để các em trải nghiệm, hình thành sự đam mê. Các thầy cô cần tạo cho học sinh môi trường học tập tốt, giúp các em có những kiến thức để theo học những ngành khoa học công nghệ, phục vụ cho sự phát triển KTXH của đất nước.
Thứ trưởng bày tỏ mong muốn ngành GD-ĐT Thủ đô trong thời gian tới sẽ khuyến khích các em học sinh giỏi lựa chọn nhiều hơn các môn học về STEM, khoa học kĩ thuật công nghệ để theo học vì đó là những ngành quan trọng phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Ngành GD-ĐT Thủ đô sẽ là đầu tàu trong GD-ĐT nói chung và trong công tác chuyển đổi số, giáo dục STEM nói riêng.
Đánh giá cao sự quan tâm của thành phố và sự nỗ lực của ngành GD-ĐT Hà Nội trong việc xây dựng học liệu số, chuyển đổi số công tác quản lý dạy và học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn các nhà trường, các thầy cô ứng dụng nhiều hơn CNTT vào các bài giảng, nâng cao chất lượng dạy học, lan tỏa những kinh nghiệm chuyển đổi số giáo dục tới các địa phương trong cả nước.
Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 16 tập thể đạt giải Nhất trong công tác tổ chức ngày hội, 17 tập thể đạt giải Nhì trong công tác tổ chức ngày hội, 16 giải Nhất trưng bày các gian hàng. Ban tổ chức cũng trao 25 giải Nhất cho các cá nhân đạt giải cuộc thi kỹ năng công nghệ thông tin, 28 giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM; 11 giải Nhất cuộc thi sản phẩm Công nghệ thông tin - STEM.
Theo Giáo dục thời đại
https://giaoducthoidai.vn/lan-toa-kinh-nghiem-chuyen-doi-so-va-giao-duc-stem-post682041.html