Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Y tế tuyến huyện đang “bơi mà không có phao cứu sinh”

0
0

 - Nhận xét y tế tuyến huyện như “đang bơi mà không có phao cứu sinh” vì bệnh nhân có điều kiện sẽ đi lên tuyến trên, những người ở lại là những người không có điều kiện, hoặc bệnh nặng…, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị tập trung đầu tư cho y tế tuyến huyện…

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Ngày 29/5, phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đặc biệt quan tâm đến vấn đề y tế.

Đại biểu Trần Khánh Thu đặt vấn đề: Trong thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chủ trương nhằm củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở, nhiều chương trình đầu tư cho y tế được quan tâm; các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị được quan tâm, cải cách lương cho cán bộ y tế.

Tuy nhiên, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực y tế và đặc biệt là cho bác sĩ với thời gian dài, trong khi nguồn học phí của các trường y khoa qua thông tin công khai học phí của năm 2024, năm 2025 thì các trường đào tạo đại học khối ngành y, dược thì ngành y khoa luôn có mức học phí cao nhất tại hầu hết các trường đại học, có những trường công lập học phí là 82,2 triệu một năm, có những trường ngoài công lập thì học phí lên đến 180 triệu một năm với thời gian đào tạo dài.

Theo đại biểu Trần Khánh Thu, đây là một trong những khó khăn cũng như vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của các trường y, dược.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm xây dựng chính sách hỗ trợ cho sinh viên y khoa học ngành bác sĩ y khoa trên cơ sở hỗ trợ học phí với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước. Như vậy vừa đảm bảo được nguồn sinh viên và đặc biệt là các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sĩ. Đồng thời, giải quyết được các vấn đề nguồn nhân lực y tế tại các vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu bác sĩ và y tế cơ sở.

“Kính mong Quốc hội, Chính phủ tiếp tục cần hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là cơ cấu nguồn vốn, theo đó tính các cơ cấu nguồn vốn và đầu tư phù hợp cho các lĩnh vực an sinh xã hội, văn hóa, y tế, công tác dân số, giáo dục có ấn định đúng mức, thỏa đáng với những lĩnh vực này” - đại biểu tỉnh Thái Bình nêu.

Tranh luận với ý kiến cho rằng cần đầu tư cho y tế cơ sở, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, làm theo cách cũ thì sẽ quá dàn trải và không hiệu quả. Do đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề xuất cần đầu tư nguồn lực tập trung cho y tế tuyến huyện.

Lý giải cho đề xuất này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, y tế tuyến huyện quản lý số lượng lớn nhất bệnh nhân, người dân, cũng là nơi hệ thống y tế xuống cấp nhiều nhất cả về nhân lực và cơ sở vật chất.

“Qua tiếp xúc với lãnh đạo các cơ sở y tế tuyến huyện cho thấy, dường như họ đang bơi nhưng không có phao cứu sinh. Bệnh nhân có điều kiện sẽ đi lên tuyến trên, những người ở lại là những người không có điều kiện, hoặc bệnh nặng. Cùng với đó là gánh nặng tự chủ của các bệnh viện” - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y nêu.

Theo Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, trước thực tế này, thời gian qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã đưa bác sĩ nội trú xuống huyện, chuyển giao kỹ thuật, khám chữa bệnh từ xa. Sau 2 năm, hiệu quả thể hiện qua các con số như tỉ lệ chuyển tuyến chỉ còn 3,7%, kĩ thuật tuyến huyện được tăng lên 12%, nhiều bệnh nhân được chữa khỏi mà không cần lên tuyến trên.

“Thành công đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, có 9 bệnh viện huyện được xây mới, kí kết hợp tác với các bệnh viện tuyến trung ương để hỗ trợ” - đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh và đề nghị Chính phủ tập trung hỗ trợ, đầu tư cho y tế tuyến huyện để các tỉnh mạnh dạn đầu tư; Bộ Y tế mạnh dạn đề nghị các bệnh viện trung ương phụ trách 1 hoặc 2 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, qua đó nâng cao năng lực của y tế cơ sở.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.