Có nên dùng thuốc bổ não cho con trước mùa thi?

0
0

 - Trước mỗi mùa thi, thị trường thuốc bổ não, thực phẩm chức năng bổ thần kinh lại trở nên sôi động. Tin vào những lời quảng cáo “có cánh”, không ít phụ huynh đã tìm mua với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này một cách dễ dãi có thể đem đến nhiều hệ quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn. 

Lo lắng cho con gái phải học đêm, học ngày để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, từ hơn 1 tháng nay, chị Nguyễn Minh Phương (ở quận Cầu Giấy) đã cho con uống bổ sung thuốc bổ não. Chị kể: “Thời gian này, con tôi thường xuyên phải thức đến 1-2h sáng để học. Khi thấy bạn bè mách nhau mua thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ, bồi bổ sức khỏe, tôi cũng đã mua và cho con uống. Đây là loại thuốc “xách tay” từ nước ngoài về, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, nên hướng dẫn sử dụng đều do người bán cung cấp”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Trên mạng xã hội, những hội nhóm đăng bán các sản phẩm thuốc bổ não, thực phẩm chức năng giúp tăng cường trí nhớ cho học sinh ngày càng nở rộ với đủ lời quảng cáo về công dụng như: Cải thiện chức năng não bộ, từ đó tăng cường trí nhớ… Các sản phẩm này chủ yếu được xách tay từ Nhật Bản, Đức, Mỹ, Australia…

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Ôxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) cho biết, về cơ bản, các thuốc tăng tuần hoàn não không có tác hại nhiều. Thế nhưng, về lâu dài, khi lạm dụng loại thuốc này cũng làm gia tăng, tạo sức ép và gây quá tải cho gan, thận. Do đó, các bậc phụ huynh khi cho con sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, kể cả thuốc bổ, cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đồng quan điểm trên, nhiều chuyên gia y tế cũng khẳng định, không có một loại thuốc nào có thể giúp học sinh thông minh và có trí nhớ tốt hơn. Đối với một số loại thuốc bổ thần kinh nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt. Đặc biệt, đối với những trường hợp có thể trạng có các tổn thương về gan, thận như viêm cầu thận mãn tính, viêm gan, viêm thận… thì được bác sĩ khuyến cáo không dùng thuốc bổ thần kinh, tăng cường trí nhớ. Hơn nữa, nếu sử dụng các loại thuốc bổ não không có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ với liều lượng không hợp lý, lạm dụng còn dẫn đến một số tác dụng phụ như: Phát ban vì dị ứng với các thành phần của thuốc, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đánh trống ngực, buồn nôn, buồn ngủ, nôn mửa…

Để ôn thi hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi sĩ tử phải tự sắp xếp thời gian học và nghỉ ngơi cho phù hợp. Trong đó, học sinh cần ngủ đủ giấc, bảo đảm không được ngủ dưới 6 giờ/ngày để não bộ được tỉnh táo hoạt động. Ngoài ra, nên sử dụng 14 loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và trí nhớ như: Trứng, socola đen, các loại rau lá xanh, cá béo, cà phê, quả việt quất, nghệ, hạt bí ngô, quả hạch, cam, trà xanh, bơ, ngũ cốc và quả lựu.

Nên ăn các thực phẩm nhiều chất đạm và đa dạng các loại rau củ quả tươi, nhất là những loại có chứa magie và các vitamin nhóm B, giúp giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi trong mùa thi cử.

Đặc biệt, không nên ép trẻ học tập với cường độ quá cao, tạo áp lực lớn. Trong quá trình ôn thi có thể vận động nhẹ nhàng, thậm chí làm một chút việc nhà, sẽ khiến tinh thần thư thái, ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, từ đó việc học tập cũng sẽ chất lượng hơn.


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?