Cảnh báo trang web mạo danh ACV lừa đảo đầu tư dự án sân bay Long Thành

0
0

 - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phát đi cảnh báo về việc có trang wed mạo danh ACV với mục đích lừa đảo, trục lợi tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Đại diện ACV cho biết thời gian gần đây liên tục xuất hiện việc giả mạo ACV để lừa đảo, trục lợi liên quan đến các dự án, trong đó có dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, ACV nhận được nhiều thông tin, hình ảnh về trang web mạo danh tổng công ty này sử dụng cho mục đích như: "Xin việc làm", "kêu gọi góp vốn đầu tư", "nộp tiền để trúng các gói thầu".

Thậm chí, nhiều văn bản giả mạo chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV để mời tham gia các gói thầu xây dựng Sân bay Long Thành.

ACV khẳng định những thông tin này là sai sự thật. Tổng Công ty không có chủ trương huy động vốn đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào và không kêu gọi nộp tiền để đấu thầu.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi Cục An ninh Kinh tế, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Đồng Nai. Sáng 13/5, chúng tôi vừa cung cấp thêm các thông tin cho phía cơ quan công an. Phía Công an tỉnh Đồng Nai thông báo đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ những hành vi giả mạo này”, đại diện ACV cho hay.

Đại diện ACV cảnh báo người dân đề cao cảnh giác, không làm theo, từ chối các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo. Đặc biệt, không nộp tiền dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến việc xây dựng, khai thác các dự án đầu tư xây dựng mà ACV làm chủ đầu tư, tiêu biểu là dự án sân bay Long Thành.

Khi có thông tin cần tìm hiểu, người dân có thể truy cập vào website, trang facebook của ACV để cập nhật, đồng thời khi phát hiện thông báo, email giả mạo ACV có thể liên hệ Tổng Công ty và cơ quan chức năng để làm rõ.

Hiện ACV đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ các hành vi mạo danh này.

 

Việc lừa đảo liên quan đến dự án sân bay Long Thành không phải mới chỉ xảy ra vào thời gian gần đây. Trước đó, từ hồi tháng 4/2023, chị N.T.M, 46 tuổi, trú xã Tiến Hưng, Tp Đồng Xoài đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh trình báo vụ việc bị các đối tượng mạo danh Công ty ACV mời gọi đầu từ vào  dự án Sân bay Long Thành- Đồng Nai lừa đảo mất 2,9 tỷ đồng.

Theo nội dung trình báo, vào khoảng tháng 3/2023, chị N.T.M, sử dụng tài dụng tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để vào các hội, nhóm trên Facebook để kết bạn làm quen. Tại đây, có tài khoản Facebook “Quốc Bảo Nguyễn” kết bạn làm quen với chị. Chị N.T.M cho biết “Sau khi kết bạn, đối tượng này thường xuyên nhắn tin, trò chuyện với chị N.T.L trong một thời gian dài để tạo lòng tin. Sau đó đã giới thiệu là nhân viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tư vấn cho tôi là công ty đang mở các gói đấu để đấu thầu dự án Sân bay Long Thành” và mời tôi tham gia đầu tư thông qua trang Wed: wed.techc.top với cam kết lợi nhuận từ 3% - 13%, tùy theo gói đầu tư”. 

Sau đó đối tượng có tài khoản Facebook Nguyễn Quốc Bảo đã gửi đường link và nói chị M tải App “ Sân bay Long Thành” về đăng ký tài khoản và thử đầu tư vào các dự án trên App.

Chị N.T.M cho biết thêm: “khi đối tượng tạo tài khoản trên App cho tôi, thì tôi cũng vào xem thì thấy nội dung trong App đó có hình ảnh về các dự án của Sân bay Long Thành, tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy đúng như vậy nên đã tin tưởng và chuyển khoản tiền đầu tư trên tài khoản app mà đối tượng tạo cho”. Mới đầu chị M nạp 50 triệu đồng vào tài khoản trên App để đầu tư thử với lợi nhuận là 0,3%, thì hệ thống báo chị đã đầu tư thành công và chuyển tiền lãi cùng tiền gốc vào tài khoản ngân hàng do chị M đăng ký.

Thấy đầu tư vào dự án có lời và được chuyển khoản đầy đủ cả gốc và lãi nên chị M tin tưởng và tiếp tục nộp tiền đầu tư nhiều lần với tổng số tiền lên đến 2,8 tỷ đồng. Lúc này, chị M yêu cầu được rút tiền đầu tư thì đối tượng chỉ cho chị rút lãi, còn tiền góc đối tượng nói để đó sinh lời thêm.

Do số tiền gốc lên đến 2,8 tỷ đồng và công việc cần tiền, nên chị M muốn rút tiền về thì lúc này hệ thống App thông báo chị rút vượt quá 50% số tiền đầu tư nên yêu cầu cung cấp số CCCD, sau đó lại thông báo lỗi nhập sai CCCD, yêu cầu lập tài khoản mới, đóng thuế bảo trì, bảo hiểm hoàn thành… thì mới cho rút tiền.

Sau đó, đối tượng đã chặn Facebook của chị và chặn không cho chị đăng nhập vào tài khoản App “Sân bay Long Thành”. Lúc này, chị M nghi bị lừa nên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


103 nền tảng nằm trong danh sách nền tảng số quốc gia toàn quốc

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố danh sách nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc. Danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành và địa phương.

Bộ Công an chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo

(VnMedia) - Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo…, sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh mạng

(VnMedia) - Giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống an ninh mạng, giúp các tổ chức bảo vệ tài sản số và duy trì an toàn, an ninh dữ liệu...

Giá vàng tăng chóng mặt, vàng nhẫn vượt xa mốc 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục bật tăng mạnh và vượt xa mốc 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 77,5 triệu đồng/lượng.

Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.