Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

0
0

 - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người khác...

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng xuất hiện tình trạng giả mạo lực lượng Công an gọi điện thoại cho người dân yêu cầu cài đặt, hướng dẫn cập nhập, sử dụng ứng dụng VneID nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, và chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử. Cơ quan Công an khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm quyền sử dụng điện thoại và chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Do đó, người dân cần hết sức cẩn trọng.

Lực lượng Công an tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt VneID
Lực lượng Công an tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt VneID

Nhiều người dân trở thành nạn nhân của lừa đảo

Cách đây ít ngày, chị Thiều Thị Yến ở xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ tự xưng là cán bộ Công an huyện Thọ Xuân và thông báo tài khoản định danh mức độ 2 của chị đã bị trùng với 2 người khác, đồng thời hướng dẫn chị Yến cách khắc phục. Do nghi ngờ nên chị Yến đã đến ngay Công an xã Thọ Lâm để trình báo. Sau khi được các đồng chí Công an xã kiểm tra, đối chiếu thông tin thì được biết: Tài khoản định danh mức độ 2 của tôi không bị trùng thông tin với công dân nào khác.

Tương tự là trường hợp của anh Hoàng Văn Phong ở xã Trường Sơn, huyện Nông Cống cũng nhận được một cuộc điện thoại là từ đối tượng tự xưng là công an và yêu cầu làm anh Phong làm theo hướng dẫn để cài đặt lại định danh điện tử mức độ 2. Do đã được tuyên truyền, cảnh báo nên anh Phong đã không làm theo và đến Cơ quan Công an để trình báo sự việc.

Thực tế thời gian qua,  nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã nhận được các cuộc gọi với nội dung liên quan đến hướng dẫn cài đặt, kích hoạt hoặc khắc phục lỗi của tài khoản định danh điện tử.

Riêng trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Công an huyện đã tiếp nhận thông tin của 5 trường hợp công dân đi làm ăn xa gọi điện về đường dây nóng, phản ánh việc bị các đối tượng giả danh Công an huyện Thọ Xuân gọi điện thông báo tài khoản định danh điện tử bị lỗi và yêu cầu lên Công an huyện hoặc hướng dẫn cách khắc phục. Trong số đó có trường hợp đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống

Theo lãnh đạo Công an huyện Thọ Xuân cho biết, lợi dụng việc cài đặt làm tài khoản định danh điện tử và nâng cấp tài khoản định danh điện tử, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện cho công dân ở trên địa bàn huyện Thọ Xuân với lý do để chỉnh sửa thông tin trên địa bàn huyện Thọ Xuân với lý do để chỉnh sửa thông tin tài khoản định danh. Do không nắm được thông tin nên một một số người đã cung cấp các thông tin cá nhân liên quan đến số điện thoại, tài khoản và bị các đối tượng lợi dụng chiếm quyền sử dụng điện thoại, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người khác. Lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua điện thoại.

Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra làm rõ. Trong trường hợp nghi ngờ điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa, người dân phải lập tức xóa các ứng dụng lạ đã cài đặt, khóa tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo sim điện thoại khỏi máy và khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị hoặc báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).