Ngành Công nghệ tài chính - triển vọng nghề nghiệp trong thời đại 4.0

0
0

 - Kỷ nguyên số đã tạo nên nhiều thay đổi trong cơ cấu ngành nghề, với sự dịch chuyển theo hướng tự động hóa, công nghệ hóa. Bắt nhịp nhanh chóng với xu thế, lĩnh vực Tài chính cũng ứng dụng công nghệ thông tin tối đa để đảm bảo hiệu quả chức năng quản lý lưu thông dòng tiền.

Công nghệ tài chính Fintech là một trong những ngành đang được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên khi lựa chọn ngành học. Khu vực miền Nam cũng không phải ngoại lệ khi có nhiều trường đại học uy tín đào tạo ngành này, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường việc làm trong lĩnh vực tài chính. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các công nghệ mới như blockchain, big data, trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính. Việc học tập và đào tạo chuyên sâu về Fintech sẽ giúp sinh viên có cơ hội tốt hơn trong việc tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

 

Ngành học của những tiềm năng vô hạn

Sự phát triển “thần tốc” của công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy quá trình số hóa các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm thông minh như một xu thế tất yếu. Với ưu thế kết hợp công nghệ đổi mới sáng tạo linh hoạt, Công nghệ tài chính (Fintech) tạo đà cho những sản phẩm, nền tảng, mô hình giao dịch tiền tệ mới, thỏa mãn nhu cầu về các giải pháp tài chính minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm chi phí hơn cho người dùng.

Không đơn thuần hoạt động ở mảng thanh toán không tiền mặt hay ví điện tử, các sản phẩm Fintech là vô cùng đa dạng, từ đầu tư, tiết kiệm, cho vay ngân hàng, huy động vốn, bảo hiểm. Các mô hình như Momo, VNPay, Shopee Pay, Zalo Pay, Viettel Money chứng kiến số lượng người tiêu dùng ngày càng phát triển. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước ngày càng “mạnh tay” với những “phi vụ” đầu tư lên đến hàng tỉ đô la cho thị trường Fintech. Tất cả những điều đó đã phần nào khẳng định sự tăng trưởng ngày càng lớn và sức hút mãnh liệt của lĩnh vực này.

Sở hữu nhiều triển vọng “nóng sốt” như vậy, Công nghệ tài chính trở thành một ngành học đắt giá mà Gen Z có thể lựa chọn để dấn thân và giành cơ hội phát triển nhanh trong sự nghiệp. Với lợi thế là tinh thần năng động, linh hoạt, nhạy bén với cái mới, đặc biệt là tư duy công nghệ chảy trong huyết quản, “thế hệ data” được nhận định là những “hạt vàng” tiềm năng và có khả năng tạo ra những bước đột phá trong lĩnh vực Tài chính ở thời đại 4.0.

Thị trường Fintech tại Việt Nam đang ngày càng “nóng hổi” và nhu cầu nhân lực chất lượng cao là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, để trở thành những “ngựa chiến” trong lĩnh vực này, người trẻ cần kiến thức về tài chính, công nghệ và phát triển đa dạng các kỹ năng.

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech khu vực miền Bắc:

- Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

- Đại học Ngoại thương (NTH)

- Đại học Thương mại (TMA)

- Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (phía Bắc) (BVH)

- Đại học FPT (FPT)

Một số trường đại học đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech tại khu vực miền Nam:

- Trường Đại học Kinh tế Tài chính HCM (UEF)

- Trường Đại học Hoa Sen (DTH)

- Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM (QSK)

- Trường Đại học Ngân hàng TPHCM (NHS)

- Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu (BVU)

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech khu vực miền Trung:

- Đại Học Đà Lạt (TDL)

- Đại Học Quy Nhơn (DQN)


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?