Cần chính sách đặc thù, vượt trội để phát triển thành phố Vinh

0
0

 - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có chính sách đặc thù, vượt trội để thành phố Vinh thực sự trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, KH&CN, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như yêu cầu tại Nghị quyết số 39-NQ/TW…

Cuối tuần qua, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết về bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

thành phố vinh
 

Đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cho 05 nhóm lĩnh vực

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ được ban hành, tỉnh đã thành lập Tổ công tác, tập trung xây dựng và đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đề án thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết để trình Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nêu rõ, các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tập trung vào việc bổ sung nguồn lực và tăng cường phân cấp phân quyền; giúp tháo gỡ được các vướng mắc từ thực tiễn địa phương và tạo đột phá mới cho phát triển của tỉnh Nghệ An.

Tỉnh đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cho 05 nhóm lĩnh vực về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường; quản lý đầu tư; phát triển kinh tế biển; tổ chức bộ máy và biên chế với tổng số 17 chính sách, trong đó, có 06 chính sách tương đồng hoàn toàn các tỉnh, thành phố đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại các Nghị quyết đặc thù, 05 chính sách tương đồng một phần với các tỉnh, thành phố có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn của tỉnh Nghệ An và 06 chính sách đề xuất mới.

Cần chính sách đặc thù, vượt trội để phát triển thành phố Vinh

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Nghị quyết số 39-NQ/TW xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao;

Có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có khả năng ứng phó và thích ứng có hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao; giá trị hệ sinh thái rừng, biển, đảo, văn hóa, lịch sử và truyền thống, nhất là văn hóa xứ Nghệ được bảo tồn và phát huy; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới, biển, đảo được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có chính sách đặc thù, vượt trội để thành phố Vinh thực sự trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

Qua thảo luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến nhấn mạnh ý nghĩa của việc ban hành Nghị quyết nhằm giải quyết bài toán phát triển trung tâm của tỉnh nói chung và của thành phố Vinh; cơ bản nhất trí có nghị quyết mới song hành với Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, phấn đấu để có thể trình dự án Nghị quyết này vào Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong quá trình này, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội tham gia sớm với các bộ ngành trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án để bảo đảm thời gian trình là sớm nhất có thể.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp thu ý kiến bước đầu của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, các ý kiến của các bộ ngành và ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội tại buổi làm việc để nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị quyết và nội dung các cơ chế, chính sách với tinh thần các chính sách đã áp dụng cho địa phương khác và đang triển khai thì đồng ý áp dụng cho Nghệ An nhưng có tính toán để làm rõ sự cần thiết và tính khả thi.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản tán thành có những chính sách mới và có sự rà soát để không quy định lại những chính sách đã có trong các luật mới được Quốc hội thông qua hoặc có trong định hướng sửa đổi trong các văn bản của Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các chính sách theo hướng bảo đảm khả năng thực hiện và khả thi cao.

Về các nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số cơ chế dễ thực hiện, hiệu quả lại cao như hệ số phân bổ chi phí đầu tư xác định hệ số lớn hơn cho Nghệ An để bố trí đầu tư công thuận lợi hơn. Đồng thời, có hỗ trợ của Trung ương, bổ sung nguồn lực cho tỉnh. Tăng cường phân cấp thẩm quyền cho tỉnh về đầu tư, xây dựng gắn với trình tự thủ tục chặt chẽ.

Về chính sách liên quan đến kinh tế, quản lý đô thị, chính quyền địa phương, phát triển văn hóa xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông… nghiên cứu đề xuất áp dụng tối đa, khả thi, phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Về phát triển thành phố Vinh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên nghiên cứu kinh nghiệm của thành phố Thủ Đức và các quy định về phân cấp, phân quyền đã ban hành để từ đó có kiến nghị, đề xuất về chính sách đặc thù về tổ chức, bộ máy, biên chế của thành phố phải tương xứng với chức năng nhiệm vụ được ủy quyền. Với những quy định khác biệt phải báo cáo cấp có thẩm quyền và quy định rõ trong nghị quyết.

Khẳng định Đảng đoàn Quốc hội nhất trí cao về mặt chủ trương cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao vì sự phát triển của Nghệ An và của cả nước.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.