Bộ Giao thông vận tải: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thay đổi dòng chảy suối Ba Đơn

0
0

 - Trong khi cử tri tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, làm xói mòn và bồi lấp một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phủ nhận điều này…

cao tốc
Ảnh minh họa

Theo đó, gửi kiến nghị đến đến Bộ Giao thông vận tải, cử tri tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Dự án làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn (tổ 8 phường Quảng Phú), làm xói mòn và bồi lấp một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp (12 hộ dân với diện tích 4.514,4m2). Hiện nay tỉnh đã có công văn gửi Ban quản lý công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng chưa được xử lý.

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị có biện pháp chỉ đạo giải quyết những vấn đề nói trên cho người dân.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết: Liên quan đến diện tích 4.514,4m2 đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực suối Ba Đơn nêu trên, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Bộ Giao thông vận tải (trực tiếp là Cục Quản lý đầu tư xây dựng) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đã phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường vào ngày 05/4/2024 để xem xét, giải quyết kiến nghị nêu trên của cử tri tỉnh Quảng Ngãi.

Trên cơ sở xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy: việc xây dựng cầu ORB28a thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, không phải là nguyên nhân chính làm xói mòn và bồi lấp một số thửa đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực. Tuy nhiên, từ sau khi đưa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác đến nay do ảnh hưởng của mưa lũ hằng năm làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn và gia tăng tình trạng xói mòn, bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp hai bên suối so với thời điểm trước đây.

Để hỗ trợ người dân địa phương có các thửa đất nông nghiệp tại khu vực suối Ba Đơn bị xói mòn, bồi lấp ổn định sản xuất, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thống nhất với kiến nghị của địa phương, sẽ thực hiện phương án giải quyết các kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu trên như sau: thanh thải, nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Ba Đơn trong phạm vi dự án; phối hợp với các bên liên quan xem xét, bổ sung tường chắn rọ đá chống xói mòn tại bờ trái suối Ba Đơn (theo hướng dòng chảy) thuộc hạ lưu cầu ORB28a trong phạm vi dự án.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.