Vi khuẩn Salmonella là gì? Super News mách bạn cách phòng tránh

0
0

 - Vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nghi do ăn ở quán gà đường Bà Triệu, tính đến 15 giờ ngày 17/3 đã có 360 ca nghi ngộ độc bước đầu xác định được tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella. Vậy vi khuẩn Salmonella là gì, những điều cần biết về vi khuẩn Salmonella; cách phát hiện và phòng tránh bệnh đã được Super News tổng hợp dưới dạng infographic sinh động, bắt mắt và vô cùng dễ hiểu, dễ nhớ.

Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: TTXVN
Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn tại quán cơm gà trên đường Bà Triệu (TP Nha Trang) đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: TTXVN

Gần đây, trên địa bàn thành phố du lịch Nha Trang xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện. Tính đến 15 giờ ngày 17/3, kết quả cập nhật từ các cơ sở y tế ghi nhận số người nghi ngộ độc sau khi ăn tại quán cơm gà trên đường Bà Triệu (TP Nha Trang) là 360 ca, trong đó 164 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Đến nay, tình hình sức khỏe các nạn nhân ổn định. 

Trước đó, ngày 15/3, kết quả cấy phân của hai nạn nhân nhi trong vụ ngộ độc tại quán gà nói trên (đang điều trị tại Bệnh viện Vinmec Nha Trang) có kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella. Ngày 16/3, kết quả cấy phân từ 5 người bệnh trưởng thành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng cho dương tính với khuẩn Salmonella. Từ các kết quả trên, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa triển khai điều trị theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella Group cho nạn nhân ở các đơn vị, cơ sở y tế có nạn nhân ngộ độc trong vụ việc nói trên.

Vậy vi khuẩn Salmonella là gì, những điều cần biết về vi khuẩn Salmonella; cách phát hiện và phòng tránh bệnh đã được Super News tổng hợp dưới dạng infographic sinh động, bắt mắt và vô cùng dễ hiểu, dễ nhớ.

Theo đó, loại khuẩn này thường thấy trong các thực phẩm bẩn. Thực phẩm càng bẩn vi khuẩn này càng nhiều và mức độ ngộ độc càng cao. Người ăn phải thức ăn có khuẩn này thường sẽ có biểu hiện giống như tất cả các ngộ độc khác như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, sốt... có thể khởi phát 1-3 ngày sau nhiễm. Triệu chứng nghiêm trọng nhất là mất nước và các muối, khoáng chất cần thiết. Trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch hoặc bệnh mạn tính có thể bị mất nước nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

 

Vi khuẩn Salmonella thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng còn sống hoặc bị ô nhiễm. Vi khuẩn có thể lây lan qua dao, bề mặt cắt hoặc dụng cụ xử lý thực phẩm bị nhiễm. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà Salmonella lây sang người. Vi khuẩn cũng lây lan qua nước bị ô nhiễm, môi trường, người khác và động vật. Ngay cả vật nuôi và động vật có thể tiếp xúc tại vườn thú, trang trại, hội chợ, trường học và nhà trẻ cũng có thể mang vi khuẩn Salmonella.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Salmonella là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn. Chính vì vậy, việc tìm hiểu tường tận về loại vi khuẩn này là rất cần thiết đối với mỗi người.

Những thông ti về nguyên nhân nhiễm khuẩn, các triệu chứng cũng như cách phòng ngừa và xử trí khi nhiễm khuẩn Salmonella được tổng hợp chi tiết trên Super News. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Từ đó giúp bạn có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình. 

Dịch vụ Super News với rất nhiều nội dung thông tin đa dạng đang chờ bạn khám phá, trải nghiệm bằng cách soạn DK N gửi 9078. Dịch vụ miễn phí Data trọn đời cho thuê bao VinaPhone. Truy cập http://superinfo.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

 

PV


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?