Triển khai hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi trọng tâm về đào tạo nguồn nhân lực

0
0

Vừa qua, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng NgãiPGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và đồng chí Nguyễn Ngọc Thái Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi đồng chủ trì buổi làm việc phối hợp triển khai Kế hoạch Hợp tác giữa ĐHĐN và Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi, trọng tâm về đào tạo nguồn nhân lực (NNL).

Cùng tham dự có đồng chí Đặng Ngọc Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo; đồng chí Lê Quang Thích-nguyên Q. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT); PGS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN; các Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi: Trần Sỹ, Vũ Thị Liên Hương, Nguyễn Văn Tâm; Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng các trường ĐH thành viên, Trưởng các đơn vị đào tạo trực thuộc của ĐHĐN; đại diện lãnh đạo các ban, phòng chức năng của ĐHĐN và Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi; đại diện lãnh đạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng; Hiệu trưởng 39 trường Trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN cho biết, ĐHĐN coi trọng việc tăng cường hợp tác với các địa phương, các Sở GDĐT và các trường THPT, đặc biệt như Quảng Ngãi là một trong số các địa phương mà ĐHĐN triển khai Thỏa thuận hợp tác (Kế hoạch số 01/KH-UBND-ĐHĐN ngày 11/8/2023).

ĐHĐN là Đại học Vùng trọng điểm Quốc gia, thuộc Top đầu các ĐH có quy mô đào tạo lớn nhất cả nước (hơn 60.000 sinh viên chính quy), có tiềm lực đội ngũ mạnh với khoảng 2.600 cán bộ, giảng viên, trong đó có 120 Giáo sư, Phó Giáo sư, hơn 750 Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ (gần 50% giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên, điển hình như Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN có tỷ lệ này đạt gần 75% so với bình quân cả nước khoảng 30%).

Để góp phần thực hiện một trong ba “đột phá” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là phát triển NNL chất lượng cao, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, ĐHĐN đã xây dựng, triển khai “Chiến lược phát triển ĐHĐN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo NNL phục vụ phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) các địa phương, đóng góp phát triển vùng và đất nước.

Đây là một trong những “trụ cột” trọng tâm, xuyên suốt, do đó cần sự gắn kết hơn nữa giữa Giáo dục phổ thông và Giáo dục ĐH cũng như giữa ĐHĐN với các Sở GDĐT, giữa các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc của ĐHĐN với các trường THPT bởi chất lượng “đầu vào” của học sinh chính là yếu tố mang tính hệ thống để các trường ĐH phát huy nền tảng giáo dục STEM (Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ kết hợp với Toán học), ngoại ngữ để tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH).

Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp của ĐHĐN như đang cùng thành phố Đà Nẵng “xây dựng trường học hạnh phúc gắn với thành phố đáng sống” để phát triển Đà Nẵng thực sự trở thành “thành phố ĐH”, “thành phố sự kiện” và trung tâm giáo dục-y tế lớn, Giám đốc ĐHĐN bày tỏ mong muốn, cuộc gặp gỡ, làm việc hôm nay là cơ hội tốt để hai bên cùng nhau chia sẻ “có hiểu nhau mới tới bờ, tới bến”, phát huy tiềm năng, thế mạnh vì sự phát triển chung, gắn kết lâu dài, bền vững.

 

Cũng  tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái giới thiệu khái quát về quy mô, chất lượng giáo dục của tỉnh nhà (hiện có 39 trường THPT và 01 trường quốc tế, hàng năm bình quân có khoảng 15.000 học sinh tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ cao trên 97%, năm học qua có hơn 2.900 học sinh trúng tuyển vào ĐH, xếp thứ 15/63 tỉnh thành trong cả nước với số lượng học sinh chọn vào học các trường ĐH của ĐHĐN chỉ xếp sau các trường ĐH của thành phố Hồ Chí Minh); đội ngũ có hơn 18.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, đầu tư về mọi mặt và cơ chế chính sách để phát triển GDĐT.

Đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Quảng Ngãi chia sẻ, mong muốn, ĐHĐN với vai trò, vị thế và uy tín hàng đầu trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà tiếp tục quan tâm cùng hợp tác, hỗ trợ để phát triển GDĐT phù hợp với nhu cầu, thế mạnh và định hướng trọng tâm như: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; đào tạo giáo viên (các môn còn thiếu như Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật…); phát triển giáo dục STEM, ngoại ngữ; bồi dưỡng học sinh dự thi các cuộc thi sáng tạo KHKT Quốc gia; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số...

ĐHĐN có đủ hầu hết các ngành, lĩnh vực đào tạo (18/24 lĩnh vực đào tạo trong hệ thống giáo dục ĐH với 130 ngành bậc ĐH, 44 ngành Thạc sĩ, 29 ngành Tiến sĩ); 10 chương trình đào tạo (CTĐT) tiên tiến, liên kết quốc tế, dạy-học bằng Tiếng Anh, thuộc Top 3 các ĐH có số CTĐT kiểm định, đạt chuẩn quốc gia, quốc tế (CTI, ASIIN, AUN-QA) nhiều nhất cả nước với 95 CTĐT;

Thế mạnh nổi trội của ĐHĐN trong đào tạo NNL chất lượng cao thể hiện rõ: Có bề dày truyền thống, học hiệu hàng đầu; luôn tiên phong đổi mới (năm 2024 có 03 trường ĐH thành viên mở ngành đào tạo Chip bán dẫn; đa dạng các ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội và người học ; có tiềm lực đội ngũ giảng viên tâm huyết, trình độ cao; môi trường học tập, sinh hoạt thuận lợi, tiện nghi, an toàn để học sinh, sinh viên học tập và phát triển cơ hội việc làm tại thành phố Đà Nẵng, trung tâm KTXH lớn của vùng và cả nước.

Đại diện Ban Đào tạo ĐHĐN cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy của ĐHĐN năm 2024 là khoảng hơn 15.500 chỉ tiêu với 04 phương thức xét tuyển chính. Số liệu những năm qua cho thấy tiềm năng hợp tác và nhu cầu, nguyện vọng của học sinh THPT Quảng Ngãi còn nhiều (năm 2023, số sinh viên của ĐHĐN từ Quảng Ngãi khoảng gần 1.100 sinh viên, xếp thứ 4 sau Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế trong tổng số 54/63 tỉnh, thành trong toàn quốc có học sinh THPT trúng tuyển vào ĐHĐN).

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu, chia sẻ về nhu cầu, mong muốn hợp tác, hỗ trợ, đóng góp cho sự phát triển GDĐT tỉnh nhà từ phía các trường THPT, Hiệu trưởng các trường ĐH thành viên của ĐHĐN đã có nhiều ý kiến tâm huyết, sẵn sàng đề xuất hỗ trợ, đồng hành cùng ngành giáo dục và các trường THPT như: Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN có thế mạnh đào tạo các ngành, lĩnh vực kỹ thuật-công nghệ, trong đó có việc triển khai giáo dục STEM cho học sinh (cũng như Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh ĐHĐN) với kinh nghiệm, mô hình, Dự án Học viện nghề nghiệp STEM đã và đang được triển khai hiệu quả tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN sẵn sàng phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế, kế toán, marketing hay kiến thức khởi nghiệp cho đội ngũ CBVC, doanh nhân; Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo viên; Trường ĐH Ngoại ngữ-ĐHĐN với thế mạnh và kinh nghiệm đào tạo nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên và học sinh; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN với truyền thống đào tạo NNL kỹ thuật-công nghệ theo định hướng ứng dụng và giáo dục nghề nghiệp; Trường ĐH CNTT&Truyền thông Việt - Hàn, ĐHĐN với sứ mệnh đào tạo NNL phục vụ phát triển CNTT và Kinh tế số…


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.