“Nóng” vấn đề sân vận động Chi Lăng tại cuộc họp báo của Đà Nẵng

0
0

 - Chiều 20/3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Họp báo quý I - năm 2024. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí gửi đến thành phố các câu hỏi bằng văn bản và hỏi trực tiếp, trong đó tập trung vào một số nội dung: tiến độ giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến Sân vận động Chi Lăng;  việc chuyển đổi loại hình condotel sang chung cư; giải pháp giải quyết tình trạng mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư; công tác đấu thầu các dự án; giải pháp cải thiện chỉ số PCI; công tác cấp phép, quản lý và xử lý các cơ sở y khoa hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trái quy định; bất cập tại một số nút giao thông;...

Liên quan đến vấn đề pháp lý của Sân vận động Chi Lăng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương cho biết, sân vận động Chi Lăng đang có những vấn đề pháp lý phát sinh phức tạp, đến nay chưa có quy hoạch.

Sân vận động Chi Lăng
Sân vận động Chi Lăng

Phát biểu tại Họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, đây là vấn đề kéo dài có tính lịch sử, kiến nghị về sân Chi Lăng của thành phố đang vướng trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kết luận bản án và các đối tượng điều tra. Hiện hồ sơ đã được báo cáo, trình Trung ương, sau khi có thông báo, thành phố sẽ cung cấp cho báo chí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề mồ mả xen kẽ trong khu dân cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Tuấn cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có nhiều mồ mả xen kẽ trong khu dân cư chưa được di dời. Theo số liệu từ các quận huyện cung cấp, toàn thành phố hiện có khoảng 48.800 mộ. Trong đó, các mộ giải toả thuộc dự án khoảng 37.000 mộ.

Chủ trương của thành phố từ năm 2010 sẽ tiến hành di dời tập trung về các nghĩa trang. Đến nay đã có quận Hải Châu đã hoàn thành, quận Thanh Khê còn 8 mộ; các quận, huyện khác vẫn còn tương đối nhiều. Sở Xây dựng đề nghị di dời những ngôi mộ này theo tiến độ triển khai của dự án. Đối với những ngôi mộ xen kẽ trong khu dân cư không thuộc các dự án, UBND thành phố sẽ giao cho UBND các quận, huyện xây dựng đề án cụ thể, xác định lộ trình, kinh phí cũng như địa điểm để di dời trong thời gian tới.

Đối với vấn đề mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam cho biết hiện nay thành phố có 48.800 mồ mả nằm trong các quận huyện nhưng chỉ có 2 quận là Hải Châu và quận Thanh Khê cơ bản hoàn thành việc di dời mồ mả về khu vực nghĩa trang, các địa phương khác vẫn đang tiến hành với mục tiêu sẽ cương quyết di dời mồ mả trong khu dân cư về khu tập trung.

Trên cơ sở yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan báo chí, lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành nghiên cứu trả lời bằng văn bản, nội dung trả lời cần đi thẳng vào vấn đề để các cơ quan báo chí nắm rõ thông tin.

Liên quan vấn đề cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, mặc dù chỉ số PCI năm 2022 của Đà Nẵng giảm thứ hạng nhưng nhờ những giải pháp triển khai kịp thời nên trong năm 2023, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác thu hút đầu tư.

Thông tin thêm về việc việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, thành phố đang triển khai đồng thời nhiều nhóm chính sách gồm: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do Trung ương ban hành và chính sách hỗ trợ riêng của thành phố (chính sách hỗ trợ thường niên và một số chính sách đặc thù).

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 15 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được HĐND, UBND thành phố thông qua còn hiệu lực và đang được các Sở, ban, ngành triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành và triển khai một số chính sách, hỗ trợ riêng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo cam kết tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Trong đó, đến nay chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để thực hiện dự án phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn đang triển khai thực hiện và hỗ trợ cho nhiều đối tượng doanh nghiệp giải quyết vấn đề về vốn sản xuất kinh doanh (Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17/12/2021).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng chính sách và khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai chính sách, mở rộng đối tượng, mức hỗ trợ và các điều kiện thụ hưởng, hiện nay, các Sở, ngành thành phố đang tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới thay thế.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh báo thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo người dân thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư hứa hẹn, đặt ra mức lợi nhuận rất cao (ví dụ tăng 20% trên 01 phiên trong 30 giây đầu tư đối với trường hợp của anh H) đều là lừa đảo. Nếu hám lợi tham gia đầu tư, người dân sẽ mất tiền.

Giá vàng nhẫn tròn trơn bật tăng, tiến sát mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (25/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng hơn 11 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu đã tăng gần 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Đăng ký hiến mô tạng online bằng quét mã QR

(VnMedia) - Ngoài đến trực tiếp, người dân có thể dễ dàng đăng ký hiến mô tạng ở mọi nơi, mọi lúc thông qua hình thức online, quét mã QR.