- Ngày 21/3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), Quỹ Nippon (TNF) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) tổ chức khởi động dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam.
Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi; ông Takio Yamada, Đại sứ toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Đối tác Toàn cầu về Giáo dục; ông Yohei Sasakawa, Chủ tịch Quỹ Nippon Foundation; bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam.
Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, đại diện các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục gồm: UNICEF, World Bank, UNESCO,...
Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam được quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu đô la Mỹ.
Dự án gồm 3 cấu phần: Đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.
Đại diện 4 đơn vị phối hợp cắt băng khởi động dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam |
Dự án được khởi động từ tháng 3/2024 và hoàn thành vào tháng 12/2026. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án là trẻ em mầm non của 6 dân tộc Mông, Ê đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1; học sinh tiểu học của 8 dân tộc Bahnar, Chăm, Êđê, Khmer, J'rai, Mnông, Mông, Thái được tăng cơ hội học và sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếp cận với các tài liệu về văn hóa của dân tộc mình; trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, đây là sự kiện rất có ý nghĩ đối với giáo dục Việt Nam và đặc biệt là đổi với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi. Thứ trưởng đồng thời bày tỏ vui mừng, lời cảm ơn trân trọng tới các đối tác tham gia dự án này.
Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam là đất nước đang phát triển, đang trong quá trình thay đổi. Thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, giáo dục từ mầm non đến đại học có sự thay đổi cơ bản, qua đó đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh.
Bên cạnh sự thay đổi và nỗ lực, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy đã có những thay đổi về chính sách, về y tế nhưng trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ và đang rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội.
“Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục, Quỹ Nippon và Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã hướng tới những đối tượng hỗ trợ mà Việt Nam đang rất cần là trẻ em vùng dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật. Đó không chỉ là hướng tới phổ cập giáo dục, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục mà còn là hướng đến sự nhân văn cao cả của giáo dục”, Thứ trưởng nói.
Thông tin về những chế độ, chính sách mà Chính phủ Việt Nam đã làm thời gian qua nhằm quan tâm, hỗ trợ trẻ em yếu thế, Thứ trưởng đồng thời cũng cho biết, Việt Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các quỹ khác nhau nhằm hỗ trợ trẻ em yếu thế và bày tỏ mong muốn sẽ nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cam kết, Bộ GDĐT sẽ giao nhiệm vụ cho các Vụ, Cục, các đơn vị liên quan để phối hợp triển khai hiệu quả nguồn quỹ. Trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục đồng hành, cùng trao đổi thông tin, nếu có khó khăn, vướng mắc sẽ cùng tháo gỡ. “Quan trọng là hiệu quả và chất lượng”, Thứ trưởng khẳng định.
Đại diện Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc cho biết, GPE đã duy trì mối quan hệ với Việt Nam 20 năm và những kết quả giáo dục Việt Nam đạt được trong giai đoạn này là vô cùng to lớn, hệ thống giáo dục ghi nhận sự chuyển đổi với tỷ lệ huy động trẻ mầm non, tiểu học rất cao, học sinh, sinh viên Việt Nam có kết quả học tập tốt so với nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các bảng đánh giá.
Ông Charles North khẳng định, việc khởi động dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật đánh dấu thời khắc quan trọng với giáo dục Việt Nam và dự án sẽ đưa giáo dục hoà nhập tại Việt Nam tiến xa hơn nữa. Với mối quan hệ tốt đẹp đã đang xây dựng, chúng ta vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nhiều hơn các trẻ em, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.
Đại diện Quỹ Nippon Foundation, ông Yohei Sasakawa - Chủ tịch quỹ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để dự án này sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc.
Từ phía Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Văn phòng tại Việt Nam cũng chia sẻ cam kết đồng hành để mọi trẻ em, nhất là trẻ em thiệt thòi, chung tay thúc đẩy giáo dục Việt Nam và vì tương lai tốt đẹp cho mọi trẻ em.