- Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài là 6.790m; tổng mức đầu tư là 2.010,707 tỷ đồng…
Ngày 22/3/2024, tại Thôn Tân Sơn, xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài là 6.790m có điểm đầu tại Km413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km420+490 thuộc địa phận xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.
Quy mô đầu tư dự án bao gồm nâng cấp cải tạo 2.422m đường sắt; cải dịch tuyến mới 4.369m đường sắt; Cải tạo, đặt thêm đường số 3 tại ga Đồng Chuối đảm bảo chiều dài dùng được Ldđ ≥ 400m; Cải tạo 02 cầu (với tổng chiều dài 117,61m), xây dựng mới 03 cầu (với tổng chiều dài 789,6m); xây dựng mới 02 hầm (hầm số 01 dài 580m; hầm số 02 dài 355m); Cải dịch đường bộ Quốc lộ 15 khoảng 350m; Hệ thống thông tin cáp quang, tổng đài điện tử số; Tín hiệu điện khí tập trung, sử dụng liên khóa điện tử, đóng đường bán tự động, ghi động cơ, phát hiện đoàn tầu bằng đếm trục.
Dự án chia làm 02 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL-01: Xây dựng 02 hầm đường sắt do Nhà thầu thi công là Liên danh ILSUNG Constructions Co.,Ltd và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận; Gói thầu XL-02: Xây dựng cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại trên tuyến do Nhà thầu thi công là Liên danh ILSUNG Constructions Co.,Ltd và CTCP Tổng Công ty công trình Đường sắt đảm nhận.
Dự án có tổng mức đầu tư là 2.010,707 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có theo định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.