- Những quy định của Trung ương về chi ngân sách trong tiếp đón khách quốc tế có thể thực hiện được ở các tỉnh, thành khác như mức chi mời cơm, chiêu đãi, tặng phẩm… nhưng rất khó để thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh do mặt bằng giá cả…
Dự thảo Nghị định của Chính phủ phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho Thành phố Hồ Chí Minh đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến các Bộ ngành.
Một trong số các quy định được Thành phố đặc biệt quan tâm, đề xuất là việc ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách phù hợp điều kiện Thành phố và sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách Thành phố để thanh toán đối với phần chênh lệch giữa mức chi theo quy định hiện hành của cấp có thẩm quyền với chi phí thực tế cho tất cả các lĩnh vực do Thành phố tổ chức.
Quá trình làm việc của Sở Tài chính với các vụ của Bộ Tài chính cho thấy, các ý kiến rằng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước tại điểm h khoản 9 Điều 30, Hội đồng nhân dân Thành phố chỉ được quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương.
Riêng đối với các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách không có tính chất đặc thù và các chính sách áp dụng chung cho các nước, các đơn vị của Bộ Tài chính đề nghị Thành phố thực hiện theo quy định hiện hành. Trong đó, đại diện của Bộ Tài chính nêu một số chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách không có tính chất đặc thù và các chính sách áp dụng chung cho các nước như: chế độ tiền lương , định mức sử dụng xe ô tô công…
Giải trình vấn đề này, TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Thành phố là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước với nhiều yếu tố phát sinh thực tế khác so với mặt bằng chung cả nước như giá cả dịch vụ…
Ngoài ra, là một trong những cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng, hàng năm Thành phố đón tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế đến làm việc, mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Do đó, yêu cầu mức độ đón tiếp, các nghi lễ đón tiếp phải khẳng định vị thế của Thành phố đối với các đối tác nước ngoài nhằm gây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tranh thủ sự ủng hộ của các nước trong sự phát triển của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, có những quy định của Trung ương về chi ngân sách trong công tác tiếp đón có thể thực hiện được ở các tỉnh, thành khác như mức chi mời cơm, chiêu đãi, tặng phẩm… nhưng rất khó để thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh do mặt bằng giá cả. Trường hợp nâng mức tối đa nêu tại các quy định của Trung ương có thể tác động đến ngân sách chung của cả nước. Do đó, để đáp ứng thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh thì Thành phồ cần đề xuất cơ chế đặc thù trong chi ngân sách để giải quyết được khó khăn trong trường hợp cần thiết.
“Điển hình trong hoạt động đối ngoại, việc tiếp đón các đoàn khách nước ngoài với mức chi chiêu đãi, mức chi quà tặng và đối tượng được tặng quà theo quy định của Trung ương vô cùng khó khi thực hiện tại Thành phố. Hầu hết mức quy định không đáp ứng đủ so với mặt bằng giá cả, do vậy, các cơ quan đơn vị được giao nhiệm vụ phải tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau để có thể thực hiện công tác đối ngoại chu đáo. Việc tranh thủ nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước nếu thực hiện thường xuyên liên tục sẽ khó khăn trở ngại rất lớn cho các đơn vị thực hiện.” – Ý kiến tiếp thu của TP. Hồ Chí Minh nêu rõ.
Từ những phân tích ở trên, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đề xuất Chính phủ phân cấp cho Thành phố sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách Thành phố để thanh toán đối với phần chênh lệch giữa mức chi theo quy định hiện hành của cấp có thẩm quyền với chi phí thực tế cho tất cả các lĩnh vực do Thành phố tổ chức.