Quảng Bình: Nhiều người đến tiêm vaccine phòng dại sau Tết Nguyên đán

0
0

 - Trong 3 ngày làm việc gần đây, Phòng Tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình thực hiện tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại cho 50 người, trong đó có 14 người tiêm mũi đầu tiên do chó cắn trong dịp nghỉ Tết.

Theo Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình, trong 2 tháng đầu năm 2024, đơn vị ghi nhận nhiều trường hợp bị chó, mèo và các động vật khác cắn, cào... gây thương tích được tư vấn để tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại.

Những ngày qua, Phòng Tiêm chủng CDC Quảng Bình liên tục tiếp nhận các trường hợp bị chó cắn. Trong 3 ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết (mồng 6, 7 và mồng 10 tháng Giêng), phòng thực hiện tư vấn, tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại cho 50 người, trong đó, có 14 người tiêm mũi đầu tiên do chó cắn trong dịp nghỉ Tết.

Người dân Quảng Bình đi tiêm vaccine phòng bệnh dại (Ảnh: CDC Quảng Bình)

Trước đó, ngày 6/2, CDC Quảng Bình ghi nhận trường hợp tử vong nghi do mắc bệnh dại đầu tiên của năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Trước ngày tử vong khoảng 2 tháng, ông N.T. (SN 1956, trú xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch), bị chó thả rông cắn cẳng chân phải, chảy máu nhưng không đi tiêm phòng dại.

Ngày 29/1, ông T. cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rắt. Đến ngày 2/2, ông T. được người nhà đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Đến 6h30 ngày 3/2, ông T. được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Sau khi tiếp nhận ông T., Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán bệnh nhân T. mắc bệnh dại. Gia đình được bệnh viện tư vấn đưa bệnh nhân về nhà, bệnh nhân tử vong ngày 5/2.

Theo BS. Đỗ Quốc Tiệp, các trường hợp bị chó, mèo cắn mới ghi nhận thường xảy ra khi người dân đi chơi, thăm hỏi, chăm sóc và chơi đùa cùng vật nuôi trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Điều đáng lo ngại là phần lớn vật nuôi cắn người chưa được tiêm vaccine phòng dại. Nhiều người sau khi bị cắn, đặc biệt là trẻ em đã dấu, không thông báo để được tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại nên tăng nguy cơ mắc bệnh.

Giám đốc CDC Quảng Bình khuyến cáo người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được sơ cứu, tư vấn sau khi bị vật nuôi hay động vật hoang cắn, cào xước. Một số trường hợp cần thiết sẽ tiêm dự phòng bệnh dại bằng huyết thanh và vaccine để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm.

Việc tự ý điều trị bằng thuốc nam đến nay chưa được chứng minh có hiệu quả phòng bệnh, ngược lại có thể gây nguy hiểm, tạo điều kiện cho virus dại xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng hơn. Do đó khi bị chó cắn, mèo cào... người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc nam để điều trị.

Trước tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng, CDC Quảng Bình đề nghị Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chủ động giám sát để kịp thời phát hiện, vận động các trường hợp có nguy cơ đến cơ sở y tế tiêm vaccine phòng bệnh dại, huyết thanh kháng dại.

Tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng về bệnh dại và dự phòng sau phơi nhiễm với virus dại. Đồng thời, lập kế hoạch, chủ động nguồn cung ứng vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại để kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.