- Sau khi đi kiểm tra thực tế Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lập Đoàn công tác vào Đồng Nai hỗ trợ, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai giải phóng mặt bằng của dự án này.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6/2023. Mặc dù các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực nhưng không có mặt bằng và khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp tại các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất chậm; 06 khu tái định cư đang triển khai thực hiện, trong đó 02 khu tái định cư tại Thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai mới phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, chưa triển khai xây dựng.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam cử Đoàn công tác vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác di dời các đường điện cao thế;
Bộ TN&MT thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng làm trưởng đoàn vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án;
UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (khuyến khích người dân tái định cư tự nguyện), hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2024.
Về mỏ vật liệu thông thường phục vụ dự án, UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ.
Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án Biên Hòa - Vũng Tàu: UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án.
Giao Bộ TN&MT chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Về kế hoạch vốn năm 2024, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm cân đối, bố trí nguồn năm 2024 cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để đáp ứng đủ vốn trong kế hoạch dự kiến tăng thêm năm 2024 bảo đảm phục vụ thi công dự án, tuyệt đối không được ảnh hưởng đến tiến độ thi công do không có vốn.
Về bố trí bổ sung các nút giao: Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát, bổ sung các nút giao để khai thác hiệu quả tuyến cao tốc, mở rộng không gian phát triển (nghiên cứu bố trí trung bình khoảng 10 km một nút giao).