Chủ tịch Quốc hội: Không nên đẩy mạnh quá mức tự chủ, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế

0
0

 - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tán thành với các ý kiến cho rằng y tế vẫn phải đẩy mạnh tự chủ nhưng không nên đẩy quá mức vấn đề tự chủ, xã hội hoá trong những lĩnh vực y tế mà Nhà nước, các cấp, các ngành vẫn phải lo, phải đầu tư…

Ngày 20/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Y tế. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua của Bộ Y tế, ngành y tế với những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao kết quả của Bộ Y tế và ngành y tế đã đạt được trong việc tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, hệ thống pháp luật, tổ chức thực thi pháp luật và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đây là thành tựu có ý nghĩa quan trọng, không chỉ với các luật về y tế do Bộ Y tế chủ trì mà cả pháp luật liên quan đến y tế.

 

Đặc biệt, Bộ Y tế đã tập trung tham mưu Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là dấu mốc, sự kiến có tính chất quyết định đến sự phát triển của ngành y tế thời gian tới, vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ, hành lang pháp lý thuận lợi, minh bạch, công khai cho các cơ sở khám chữa bệnh và hoạt động của ngành.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, điều đáng mừng là sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được công bố thì sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh rất tốt, chưa thấy có ý kiến trái chiều nào. Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này là rất xứng đáng.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong Bộ Y tế và toàn ngành y tế tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả đạt được, gặt hái thêm nhiều thành công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân ;

Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng; gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y và dân y. Phát triển dược liệu, công nghiệp dược và thiết bị y tế. Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế toàn dân.

Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tổ chức cung cấp dịch vụ công, bảo đảm các dịch vụ cơ bản, đồng thời khuyến khích hợp tác công - tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

 

Không nên đẩy mạnh quá mức tự chủ, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh vai trò chủ lực, trách nhiệm của Nhà nước trong lĩnh vực y tế. Do đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành với các ý kiến của Đoàn công tác cho rằng y tế vẫn phải đẩy mạnh tự chủ nhưng không nên đẩy quá mức vấn đề tự chủ, xã hội hoá trong những lĩnh vực này mà Nhà nước, các cấp, các ngành vẫn phải lo, phải đầu tư như Nghị quyết của Trung ương nêu rõ: chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ là sự nghiệp của toàn dân, toàn hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì, trước mắt là tập trung hoàn thiện, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong năm 2024, để bảo đảm Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng lộ trình phù hợp, chắc chắn đối với các dự án Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Bộ Y tế cần tiếp tục chủ trì, phối hợp đẩy mạnh triển khai các luật, nghị quyết về y tế và liên quan đến y tế, “tuyệt đối không nợ văn bản”, để xảy ra tình trạng trì trệ; tăng cường năng lực xây dựng pháp luật, quản lý đầu tư để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Song song với đó, cần nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương; có giải pháp khả thi cùng những chính sách mang tính ổn định, lâu dài để giữ chân nhân viên y tế, thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi.

Nhấn mạnh, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, là một trong những ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ yêu cầu, phải tiếp tục đầu tư các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực một cách thích hợp cho ngành y tế, kể cả vấn đề kinh phí thường xuyên, chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế, lộ trình áp dụng giá dịch vụ, lộ trình tăng mệnh giá bảo hiểm y tế...

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.