Bộ TN&MT phát động Tết trồng cây 2024 – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững

0
0

 - Sáng ngày 21/2, tại Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đã chủ trì Lễ phát động “ Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, Bộ TN&MT cùng với UBND tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024 tại Khu quần thể sinh thái – tâm linh Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Giang - Địa điểm văn hóa, lịch sử đặc biệt gắn liền với con đường hoằng dương Phật pháp của các vị sư tổ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Việc phát triển cây xanh đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu - một vấn đề mang tính toàn cầu.

Cây xanh có khả năng hấp thụ lượng lớn CO2; với hơn 1 tỷ cây xanh được trồng mới, hằng năm Việt Nam chúng ta có thể hấp thụ được từ 10 triệu đến 40 triệu tấn CO2, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc phát triển cây xanh đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu - một vấn đề mang tính toàn cầu.

Sau 3 năm thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước đã trồng mới được gần 770 triệu cây xanh với tổng nguồn vốn huy động là gần 9.500 tỷ đồng để thực hiện đề án. Góp phần vào thành tựu chung, cùng với sự chủ động của Bộ TN&MT là sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương trong việc hưởng ứng phong trào trồng cây, trồng rừng với nhiều cách làm hay, thiết thực và hiệu quả.

 

Để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần hoàn thành các mục tiêu trồng rừng, phát triển và bảo vệ rừng, thay mặt Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các cấp, các ngành và kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân, thực sự Mùa xuân là Tết trồng cây và trồng cây cả năm vì một Việt Nam xanh, an toàn và phát triển nhanh, bền vững.

Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Các Bộ, ngành nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, chỉ tiêu cây xanh; các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội trồng và bảo vệ cây xanh, thụ hưởng các giá trị môi trường.

Ông Đặng Quốc Khánh đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng, đến từng người dân để việc trồng cây không chỉ thực hiện trong dịp Tết, dịp đầu năm mà sẽ trở thành hoạt động thường xuyên phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của việc trồng cây là hoạt động “tốn kém ít mà lợi ích nhiều”, sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi các hệ sinh thái, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tất cả cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác, đốt rừng trái phép; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cho người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng đặc biệt là trong mùa hanh, khô. Các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng tích cực tuyên truyền, phát hiện và biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.