Bộ GTVT: Năm 2023 đã chi gần 118 tỷ đồng sửa chữa đường giao thông tại tỉnh Bến Tre

0
0

 - Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Sở GTVT Bến Tre thực hiện bảo trì công trình đường bộ trên các tuyến QL trên địa bàn tỉnh Bến Tre; sửa chữa một số đoạn tuyến với tổng kinh phí năm 2023 khoảng 117,8 tỷ đồng và năm 2024 khoảng 68,3 tỷ đồng…

đường hư hỏng
 

Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Bến Tre cho biết: “Hiện nay, các trụ điện trung hạ thế sử dụng trụ bê tông ly tâm dựng theo hướng dọc Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và lộ nông thôn đi phía trước nhà dân, để người dân và doanh nghiệp kéo về nơi sử dụng rất thuận lợi, an toàn và được đồng thuận cao. Tuy nhiên, ngành Giao thông Vận tải đang đề nghị ngành điện dựng trụ bê tông ly tâm theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ.

Theo đó, “Đối với công trình cột ăng ten viễn thông, đường dây thông tin, đường dây tải điện, tính từ chân mái đường đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào đến chân cột tối thiểu bằng 1,3 lần chiều cao của cột và không được nhỏ hơn 05 mét. Các trường hợp khác, do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định”.

Theo cử tri tỉnh Bến Tre, nếu áp dụng theo Điều 23 của Nghị định này sẽ rất khó khăn trong vận động, thuyết phục người dân để dựng trụ điện trung hạ thế để cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hiện nay, Công ty Điện lực Bến Tre đang triển khai 32 công trình lưới điện trung hạ thế, trong đó có đến 25 công trình, với 3.289 vị trí trụ cần phải xin giấy phép thi công với ngành GTVT. Do đó, để thuận lợi trong việc triển khai thi công các công trình điện, cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị Bộ GTVT tải xem xét tham mưu cho Chính phủ cho phép quy định tại Điều 23 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP chỉ áp dụng cho lưới điện cấp điện áp từ 110kV trở lên, không áp dụng cho lưới trung hạ thế.

Trả lời cử tri tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT cho biết: Quy định lhoảng cách giới hạn an toàn đường bộ theo chiều ngang đối với cột công trình thiết yếu được quy đinh tại điểm b khoản 2 Điều 7 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT và đã được sửa đổi, điều chỉnh theo hướng mở rộng hơn tại điểm b khoản 2 Điều 1 Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 09/10/2017 với khoảng cách yêu cầu tối thiểu 2,0 m.

“Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre có ý kiến với UBND tỉnh Bến Tre trong việc thông tin, hướng dẫn Chủ công trình thiết yếu căn cứ quy định nêu trên để triển khai, thực hiện.” – Bộ GTVT nêu rõ.

Cũng trong phần kiến nghị gửi Bộ GTVT, cử tri tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, phản hồi các đề xuất của Sở GTVT tỉnh Bến Tre tại Công văn số 1946/SGTVT-BQLBT ngày 04/8/2023 về việc báo cáo tình trạng hư hỏng nền, mặt đường do mưa lớn kéo dài, triều cường và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 và bão số 2 năm 2023.

Trử lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, ngày 04/8/2023, Sở GTVT Bến Tre đã có văn bản báo cáo tình trạng hư hỏng nền, mặt đường do mưa lớn kéo dài, triều cường và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 và bão số 2 trên các tuyến Quốc lộ địa bàn tỉnh Bến Tre (QL.57, QL.57B, QL.57C, QL.60), trong đó các hư hỏng được nêu là tình trạng mặt đường bị bong bật kết cấu, hằn lún, ổ gà cục bộ;

Theo Bộ GTVT, với tính chất hư hỏng tương tự như trên tại các tuyến quốc lộ khác (như QL.80, QL.N1 tỉnh Kiên Giang), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam cần làm rõ hơn về trách nhiệm của công tác bảo dưỡng thường xuyên, tính khẩn cấp của vụ việc để triển khai sửa chữa đột xuất hoặc công trình khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ngày 30/6/2023, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 22/2023/TTBGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2019/TT-BGTVT ngày 11/01/2019 quy định về điều kiện, thủ tục thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ (Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023). Cục ĐBVN đã có văn bản số 5523/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 16/8/2023 triển khai thực hiện Thông tư trên.

Bộ GTVT cũng ban hành Văn bản số 11928/BGTVT-KCHT ngày 23/10/2023 hướng dẫn thực hiện quy định về phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai lĩnh vực đường bộ. Căn cứ khoản 10 Điều 1 Thông tư số 22/2023/TT-BGTVT, Sở GTVT Bến Tre có trách nhiệm rà soát, xem xét tính chất hư hỏng, diễn biến thiên tai, thông tin thời tiết, quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức thực hiện công tác sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông đối với công trình đường bộ quản lý, khai thác theo quy định, đúng thẩm quyền.

“Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Sở GTVT Bến Tre thực hiện công tác bảo trì công trình đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn Kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí năm 2023 khoảng 117,8 tỷ đồng và năm 2024 khoảng 68,3 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.” – Văn bản trả lời cử tri tỉnh Bến Tre của Bộ GTVT nêu rõ.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.