Việt Nam có cải thiện trong kiểm soát thuốc lá nhưng vẫn ở mức thấp

0
0

 - Việt Nam được đánh giá là đang tiếp tục cải thiện trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá. Tuy nhiên, tổng điểm vẫn đạt dưới 50%...

thuốc lá điện tử
 

Thái Lan và Singapore là hai quốc gia đạt điểm cao nhất trong bảng điểm về kiểm soát thuốc lá năm 2023. Báo cáo 2023 tobacco control scorecard do Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đưa ra trước phiên họp thứ mười của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá WHO Framework Convention on Tobacco Control, diễn ra tại Panama từ ngày 5-10/2/2024.

Giải thưởng Nhà vô địch kiểm soát thuốc lá cũng được SEATCA trao cho Thái Lan và Campuchia vì những hoạt động nổi bật trong năm 2023. Bộ Y tế Công cộng Thái Lan được công nhận vì đã bảo vệ trẻ em bằng cách ban hành lệnh cấm các loại thuốc điện tử, và Bộ Du lịch Campuchia được trao giải vì đã thúc đẩy các thành phố du lịch không khói thuốc.

SEATCA đã công bố thẻ điểm công ước khung kiểm soát thuốc lá (FCTC) thông qua một sự kiện trực tuyến với sự tham dự của đại diện từ các tổ chức chính phủ và xã hội dân sự từ 40 quốc gia, trong đó có Tiến sĩ Chanthanom Manithip, Thư ký thường trực Bộ Y tế Lào và Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về phát triển y tế.

"SEATCA chúc mừng Thái Lan và Campuchia vì những hành động quyết đoán của họ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà các quốc gia khác có thể học tập theo ", Tiến sĩ Ulysses Dorotheo, Giám đốc điều hành của SEATCA cho biết .

“Ấn bản lần thứ tư của Thẻ điểm FCTC cho thấy , mặc dù có tiến bộ, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo vệ mọi người, đặc biệt là giới trẻ, khỏi tác hại của thuốc lá và ngành công nghiệp thuốc lá", Dorotheo nói.

Theo SEATCA, tổ chức xã hội dân sự của các nước ASEAN sẽ xem xét báo cáo Thẻ điểm FCTC và nhắc nhở chính phủ của họ về nghĩa vụ trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá dựa trên bằng chứng phù hợp với Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mà gần như tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đã phê chuẩn.

Bảng điểm năm 2023 cho thấy tất cả các nước ASEAN ngoại trừ Malaysia (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đã cải thiện điểm tổng thể so với năm 2021. Tuy nhiên, sáu quốc gia (Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam) vẫn đạt điểm dưới 50%, trong đó Indonesia đạt điểm thấp nhất (20,23%).

Singapore và Philippines có chính sách thuế thuốc lá tốt, trong khi Thái Lan và Việt Nam nổi bật trong việc tài trợ cho chương trình kiểm soát thuốc lá. Thái Lan và Singapore cũng nổi bật với các chính sách đóng gói thuốc lá được tiêu chuẩn hóa , là hai nước đầu tiên và duy nhất ở châu Á thực hiện chính sách này.

Thẻ điểm FCTC của SEATCA cũng nêu bật những lỗ hổng chính sách cần được giải quyết. So với điểm số năm 2021, Philippines đã thụt lùi trong việc chống lại sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá. Tất cả các quốc gia cần tiếp tục tăng thuế để theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế và liên tục làm cho các sản phẩm thuốc lá giảm bớt có thể chi trả được.

Theo Báo cáo, Indonesia đang tụt hậu trong hầu hết các biện pháp kiểm soát thuốc lá, bao gồm cấm tất cả quảng cáo liên quan đến thuốc lá, môi trường không khói thuốc, cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh diện tích lớn và ngăn ngừa sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.