Trường Hữu nghị T78: Phát huy truyền thống văn hóa hữu nghị Việt Nam - Lào

0
0

Ngày 23/1 vừa qua, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tới thăm, làm việc tại Trường Hữu nghị T78 về tình hình thực hiện nhiệm vụ và định hướng phát triển của nhà trường. Thứ trưởng và các thành viên đoàn công tác đã đi thăm các lớp học, khu giảng đường, khu nhà hiệu bộ, nhà đa năng, nhà ăn, ký túc xá dành cho học sinh, lưu học sinh nội trú và làm việc với cán bộ, giáo viên nhà trường.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng Trường Hữu nghị T78 Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: Nhà trường là cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Bộ GDĐT thực hiện nhiệm vụ chính trị về công tác đối ngoại, công tác dân tộc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, với nhiệm vụ chính là thực hiện chương trình giáo dục THPT và dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và chương trình giáo dục trung học phổ thông cho học sinh dân tộc nội trú, học sinh dân tộc Kinh.

Quy mô đào tạo của nhà trường hiện nay khoảng 1550 học sinh, lưu học sinh. Trong đó trên 90% là học sinh, lưu học sinh nội trú. Năm học 2023-2024 trường có tổng số học sinh Việt Nam là 1345 em và có 216 lưu học sinh Lào.

Hàng năm, căn cứ chương trình giáo dục và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh.

Chất lượng dạy, học tại nhà trường ngày càng được chú trọng và không ngừng nâng lên với tỉ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi hàng năm đạt 70-80%; tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trung bình đạt 99,18%. Học sinh trúng tuyển đại học đạt trên 80% so với số HS tham gia xét tuyển. Trong đó số học sinh đạt bình quân 8 điểm/môn đạt trên 30%.

Công tác đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào luôn được nhà trường tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả như biên soạn bộ giáo trình tiếng Việt 6 bậc theo Khung năng lực tiếng Việt dành cho người nước ngoài của Bộ GDĐT với đầy đủ kênh hình, kênh tiếng do đội ngũ các chuyên gia đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội kết hợp với các chuyên gia đang giảng dạy tại các trường đại học của Đức và Úc.

Ngoài ra, trường chú trọng các hoạt động ngoại khóa hỗ trợ tập, các hoạt động tham quan trải nghiệm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nhằm tạo môi trường, điều kiện cho lưu học sinh cơ hội giao lưu học tập và thực hành các kỹ năng tiếng Việt.

Hiện nay trường đang xây dựng đề án trường quốc tế do nhà nước đầu tư, đây là định hướng chiến lược phát triển lâu dài nên cần phải đầu tư cơ sở vật chất cho đồng bộ và hoàn chỉnh. Chính vì vậy việc đầu tư xây dựng là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược đã đề ra, tăng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, sinh hoạt của nhà trường và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã trao đổi với với cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78  về chuyên môn giảng dạy; hoạt động tổ chức dạy, học tại nhà trường; tuyển sinh; thi tốt nghiệp THPT; dạy tiếng Việt cho lưu học sinh; bồi dưỡng, đào tạo, tuyển dụng đội ngũ; đầu tư về cơ sở vật chất nhà trường; chăm sóc đời sống học sinh, lưu học sinh nội trú; tổ chức hoạt động tại nhà trường…

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Trường Hữu nghị T78 trong thời gian qua để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó. Trong đó, các hoạt động chăm sóc, giảng dạy của các thầy cô tại nhà trường đã góp phần củng cố, phát huy truyền thống văn hóa hữu nghị Việt Nam - Lào.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đến thăm Trường Hữu nghị T78
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đến thăm Trường Hữu nghị T78

Thứ trưởng đề nghị, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục dân tộc, hợp tác quốc tế. Theo Thứ trưởng, sứ mệnh, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường là việc cần được quán triệt sâu sắc hơn nữa đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để qua đó mỗi thầy cô giáo phải trở thành tấm gương cho học sinh noi theo, thời gian học tập tại nhà trường phải trở thành một kỷ niệm đẹp trong mỗi học sinh, lưu học sinh.

Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ, Thứ trưởng lưu ý, nhà trường cần tiếp tục tổ chức họat động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, khoa học, tạo đồng thuận cao trong đội ngũ, cán bộ, giáo viên nhà trường. Tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các phòng ban, đội ngũ giáo viên từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phân công vị trí công việc. Trong đó, việc học hỏi, giao lưu với các trường cùng mô hình, cùng đào tạo lưu học sinh nhằm học hỏi và phát triển lẫn nhau.

Thứ trưởng đề nghị nhà trường tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới việc dạy, học tiếng Việt cho lưu học sinh đảm bảo chất lượng, phát huy hết nội lực của nhà trường.  Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm đến công tác học sinh, sinh viên, đặc biệt phát huy tinh thần đại đoàn kết, đoàn kết các dân tộc và đoàn kết quốc tế.

Về cơ sở vật chất, cần tận dụng, phát huy tối đa trang thiết bị, điều kiện cơ vật chất hiện có của nhà trường. Cùng với đó là thực hiện đầy đủ, quan tâm đến chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh trên tinh thần kịp thời, đầy đủ.

Đối với các đơn vị của Bộ GDĐT, Thứ trưởng lưu ý, với tính chất giáo dục đặc thù, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT cần có những quan tâm đúng hướng tới Trường Hữu nghị T78 trên tinh thần có chính sách, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết phù hợp với đặc thù và tháo gỡ từng khó khăn cho nhà trường.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.