Trao giải cuộc thi “GEN Z Biotech Challenge 2023 - Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp”

0
0

Vừa qua tại Hà Nội, Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi “GEN Z Biotech Challenge 2023 – Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp”. Đây là cuộc thi sáng tạo video về đề tài công nghệ sinh học (CNSH) gắn với xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững dành cho các bạn trẻ từ 24-26 tuổi tại Việt Nam. Cuộc thi có sự đồng hành và tài trợ của CropLife Châu Á cùng Phòng Nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Hiện nay, phát triển nghiên cứu và ứng dụng CNSH là chủ trương xuyên suốt của Đảng và nhà nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Đây là cơ hội lớn của lĩnh vực công nghệ sinh học nhằm đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

 

GenZ Biotech Challenge là sân chơi mới cho các bạn trẻ đam mê khoa học nhằm khai thác những nội dung và cách tiếp cận khác nhau về chủ đề ứng dụng CNSH trong nông nghiệp hiện đại, bằng cách tạo ra những video ngắn (độ dài không quá 3 phút). Từ góc nhìn của các bạn trẻ GenZ, cuộc thi cũng kỳ vọng sẽ gợi mở thêm cách thức truyền thông mới, sáng tạo về chủ đề CNSH trong nông nghiệp, thu hút sự chú ý của cộng đồng đối với chủ đề này.

Phát động vào đầu tháng 10/2023, cuộc thi đã nhận được hơn 100 video dự thi của các bạn học sinh – sinh viên đến từ 20 trường THPT và đại học trên cả nước. Sau vòng sơ loại và hai vòng thi trực tuyến, ban tổ chức đã chọn ra được top 6 video xuất sắc nhất để tham dự Vòng chung kết & Lễ trao giải tổ chức trực tiếp tại Hà Nội. Những video này đã nhận được đánh giá và điểm số cao nhất từ ban tư vấn cũng như có lượt xem và tương tác trực tuyến ấn tượng. Đây cũng là những video khai thác những chủ đề hiện đại, có tác động rộng rãi trong nông nghiệp, thể hiện hàm lượng khoa học cao, có thông điệp truyền thông rõ ràng cùng nhiều ý tưởng sáng tạo trong cách thức khai thác, truyền tải nội dung và cũng như thiết kế - biên tập hình ảnh. Nhiều bạn trẻ tham gia cuộc thi đã có cơ hội tham gia các buổi hướng dẫn về nội dung khoa học cũng như cách thức xây dựng nội dung trên nền tảng số với các chuyên gia về CNSH và truyền thông do cuộc thi giới thiệu.

Kết quả, giải Nhất thuộc về video “Bí mật đằng sau ngô biến đổi gen” của Nguyễn Thế Ngọc Phượng và Hoàng Thị Hồng Nga, sinh viên Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; giải Nhì là video có chủ đề “Saving money while enhancing egg production predictability in ducks”  - “Tiết kiệm chi phí trong nâng cao dự đoán năng suất trứng ở vịt” của Đỗ Chí Hiếu, sinh viên Khoa học Sinh học, Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh; giải Ba là video “Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp trong giải quyết vấn đề an ninh lương thực” của nhóm Sustaina-Squad, sinh viên Khoa Sinh học và Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Ba giải Khuyến khích thuộc về các video: “What is GMO crops? How to make it” - “Cây trồng biến đổi gen là gì? Làm thế nào để tạo ra cây trồng biến đổi gen” của nhóm các bạn Lê Thu Thảo, Phạm Văn Tuấn, Mao Saven, và Đào Khánh Vân, sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; “Chỉnh sửa gen” của nhóm GENtle sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; “Tổn thương lạnh trên chuối” của Đỗ Ngọc Anh, sinh viên Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao các giải sáng tạo cho 19 video clip lọt vào vòng 2 và một giải yêu thích cho video có lượt bình chọn trực tiếp cao nhất tại sự kiện.


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…