Tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, học sinh cần lưu ý gì?

0
0

- Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Việt Nam vừa được phát động. Đây là lần thứ 36 học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi, có cơ hội thể hiện suy nghĩ của mình với các vấn đề xã hội, thời đại.

Sự kiện do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức.

Trong lần thứ 36 cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức tại Việt Nam, chủ đề cuộc thi gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Theo đại diện Ban giám khảo, chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em học sinh cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành Bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới. Qua đó, các em thêm hiểu biết về tổ chức UPU và tôn vinh sứ mệnh phục vụ người dân và sự gắn kết đầy giá trị của Liên minh Bưu chính Thế giới với sự phát triển của nhân loại.

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 cũng là dịp để các bạn trẻ được bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Cốt lõi của điều này nằm trong mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc - một chương trình tốt đẹp với mục đích thắt chặt sự kết nối giữa các thế hệ và đảm bảo cho một hành tinh đáng sống trong hiện tại cũng như trong tương lai. Chương trình đã được tất cả các quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc thông qua vào năm 2015.

Tại sự kiện,đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi công bố thể lệ và hướng dẫn kỹ thuật để viết một bức thư đúng thể lệ: Đối tượng tham gia cuộc thi tiếp tục là học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi, tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi.

Bức thư dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh, viết dưới dạng văn xuôi theo chủ đề của cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. Bài dự thi cần được cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi về địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng qua hệ thống bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post trong thời gian từ ngày 5/1/2024 đến ngày 15/3/2024.

Những lưu ý của ban giám khảo về bài thi viết thư quốc tế UPU năm 2024

Theo Ban giám khảo cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024, bức thư tham gia thi viết thư quốc tế UPU là một bức thư văn học, có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt.

Hướng dẫn của Ban Tổ chức cuộc thi về gửi bài dự thi
Hướng dẫn của Ban Tổ chức cuộc thi về gửi bài dự thi

Trong lần thứ 53 được tổ chức, cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay có chủ đề “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”. Chủ đề này gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới - UPU (1874 - 2024).

Bên cạnh lưu ý các em học sinh cần đọc kỹ thể lệ cuộc thi, đại diện Ban giám khảo cũng đưa ra một số điểm quan trọng mà thí sinh dự thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 cần lưu tâm.

Đó là, bức thư cần được viết dưới dạng văn xuôi và phải theo đúng thể thức của một bức thư: Phần đầu thư có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư; phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư; phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết.

Các em học sinh không viết bức thư dài quá 800 từ, luôn ghi đầy đủ địa chỉ của mình ở góc trên cùng bên trái của bức thư và lưu ý không viết tên hay địa chỉ của mình (tức là không viết thông tin cá nhân) trong phần nội dung bức thư.

Trước khi gửi đi, bức thư của các thí sinh phải được cho vào phong bì, dán tem bưu chính và ghi số hiệu 11611 ngoài phong bì, đây là mã bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, nơi nhận những bức thư dự thi viết thư UPU lần thứ 53.

Ban giám khảo cuộc thi cũng đưa ra lời khuyên, các em học sinh hãy viết bức thư của mình bằng những câu văn rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc; nên tránh cách viết thư theo kiểu trình bày tư liệu khô khan, liệt kê hay kể lể chung chung. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng lôi cuốn, hấp dẫn và thuyết phục người đọc.

Một bức thư tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU không phải là bức thư thông thường, mà là một bức thư văn học, một bức thư có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt. Là tác giả của bức thư, các em học sinh phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục. “Những bài đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu mà còn bởi những cảm xúc chân thành được người viết thể hiện”, đại diện Ban giám khảo cho biết thêm.

Được biết, cuộc thi viết thư quốc tế được Liên minh Bưu chính thế giới - UPU khởi xướng năm 1971 và tới nay đã trải qua 52 cuộc thi. Việt Nam chính thức tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU từ năm 1987. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng, sự lan tỏa và sức hấp dẫn lớn đối với các em học sinh trong cả nước. Sau 35 năm tham gia cuộc thi, học sinh Việt Nam đã có 18 lần đạt giải quốc tế, trong đó, có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

PV


Ý kiến bạn đọc


Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.