- Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị triển khai tiếp dự án đường sắt Hà Nội - Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; lập quy hoạch chi tiết để đầu tư đường sắt Hạ Long - Móng Cái kết nối với đường sắt Trung Quốc...
Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay tuyến đường từ khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh đến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài khoảng 35 km, phải đi qua nhiều khu vực đồi núi, đông dân cư và trung tâm huyện Hải Hà.
Để tạo điều kiện thuận lợi về kết nối giao thông và hạ tầng đồng bộ, tương xứng với cửa khẩu Lý Hỏa (Trung Quốc), thúc đẩy giao thương, du lịch, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa (Trung Quốc) được hoạt động như cặp cửa khẩu song phương trong thời gian tới, cử tri kiến nghị Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan và địa phương quan tâm, rà soát, quy hoạch, đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối giao thông từ khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh đến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 03 tuyến đường bộ cao tốc với tổng chiều dài khoảng 316km, trong đó tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (CT.06) chiều dài 173km, đang khai thác với quy mô 4 làn xe, tuyến Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long (CT.09) chiều dài 65km, quy mô 4 làn xe, quy hoạch đầu tư trước năm 2030 và tuyến Tiên Yên - Đồng Đăng (CT.10) chiều dài 78km, quy mô 4 làn xe, quy hoạch đầu tư sau năm 2030. Quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nêu trên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, khu vực Bắc Phong Sinh đang được nghiên cứu đề xuất mở lối thông quan (đa công năng) thuộc cửa khẩu song phương Hoành Mô (cửa khẩu quốc gia). Để kết nối vận tải, Bộ GTVT đã phối hợp với địa phương quy hoạch quốc lộ 18B, chiều dài khoảng 17km kết nối khu vực Bắc Phong Sinh với đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đây là tuyến đường được bổ sung so với quy hoạch giai đoạn trước đây).
Do điều kiện nguồn lực có hạn và ưu tiên phân bổ cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, giai đoạn trước mắt, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung cho giao thông kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Theo đó, ngoài tuyến đường bộ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Bộ GTVT đang nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị triển khai tiếp dự án đường sắt Hà Nội - Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân và lập quy hoạch chi tiết để đầu tư tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái kết nối với đường sắt Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải liên vận quốc tế, đáp ứng nhu cầu giao lưu nhân dân, thông thương giữa hai nước và khu vực.
Trong các giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đầu tư quốc lộ 18B theo quy hoạch khi nhu cầu vận tải tại khu vực Bắc Phong Sinh tăng cao.