Mùa lạnh nên uống gì tốt cho sức khỏe?

0
0

 - Vào mùa lạnh, thưởng thức món đồ uống ấm là một cách tuyệt vời để thư giãn cơ thể và tâm trí, lưu ý là tránh những đồ uống chứa nhiều đường và chất béo.

Trà gừng tươi

Trà gừng là một loại đồ uống phổ biến giúp làm ấm vào mùa lạnh. Không chỉ làm ấm, gừng còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, có khả năng tán hàn, ôn trung, giải độc, tiêu đờm, giảm viêm, giảm đau nhanh chóng. Trà gừng từ lâu đã được sử dụng để chữa đau bụng và buồn nôn.

 

Theo BS. Lê Hoài Nam - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội, uống trà gừng vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần thoải mái, sự linh hoạt để học tập, lao động hàng ngày. Lý do là vì trà gừng kích thích hệ thần kinh, tăng tuần hoàn máu...

Để pha trà gừng tươi, bào mỏng hoặc cắt lát hay giã nhuyễn một miếng gừng nhỏ đã gọt vỏ. Đổ nước đun sôi lên trên và để ngấm trong khoảng 10 phút là có cốc trà gừng nóng.

Trà trái cây

Dù bạn là người yêu thích vị trái cây hay không, các loại trà trái cây luôn là một lựa chọn ít calo và cung cấp thêm dinh dưỡng, đặc biệt trong mùa lạnh bạn thường ngại ăn trái cây tươi.

Cách làm trà trái cây rất đơn giản. Các loại trái cây bạn yêu thích hoặc sẵn có như táo, dâu tây, đào, cherry cắt hạt lựu cho vào nồi hoặc ấm. Đổ ngập nước, đun sôi. Khi nước sôi bạn thả 1-2 gói trà túi lọc vào, để thêm 1 phút rồi tắt bếp. Để yên cho trà ngấm trong vài phút, rót ra cốc, uống ấm. Với các loại trái cây có vị chua, bạn có thể thêm nửa thìa mật ong. Cũng có thể thêm chút rượu nho và vài lát chanh cho hương vị thêm bùng nổ.

Trà bạc hà tươi

Trà bạc hà không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn cơ thể mà còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm ho, trị hôi miệng, giảm cân và giúp da sáng đẹp. Trà bạc hà có lượng calo thấp, là chất làm sạch vòm miệng tuyệt vời và thường được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa. Rửa sạch và vò nát một nắm lá bạc hà tươi, cho vào ấm trà nhỏ, đổ nước sôi vào. Đợi khoảng 10 phút và thưởng thức, nhớ là không thêm đường.

Ca cao nóng

Ca cao rất giàu polyphenole, một dưỡng chất tự nhiên chống oxy hóa mạnh mẽ. Bột ca cao nguyên chất pha nước sôi hoặc sữa gầy, chỉ cho một chút đường là cách dùng ca cao hiệu quả nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một cốc ca cao nóng nhỏ mua ở quán cà phê có thể chứa gần 5 thìa cà phê (20g) đường. Lượng calo dư thừa này có thể gây tăng cân, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu món đồ uống này được làm bằng sữa nguyên kem và phủ kem tươi lên trên, sẽ bổ sung nhiều calo hơn và chứa nhiều chất béo bão hòa, gây ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn. Để có một cốc ca cao nóng tốt cho tim mạch, hãy trộn bột ca cao nguyên chất không đường với sữa nóng ít béo và chất làm ngọt ít calo nếu cần.

Cà phê

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và tăng mức năng lượng. Uống cà phê cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa giúp hệ thần kinh tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. Nhưng khi uống cà phê mọi người thường uống cà phê sữa hoặc cho thêm đường thì lại nạp thêm nhiều năng lượng vào cơ thể. Do đó, nên uống cà phê không đường hoặc ít đường để ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa nội tiết và các bệnh chuyển hóa trong cơ thể.

Cà phê với lượng vừa phải là tốt nhưng một cốc latte lớn làm từ sữa nguyên chất có thể chứa gần 300 calo. Nếu cà phê sữa là sở thích của bạn, hãy chọn cỡ nhỏ hơn và chọn phiên bản với sữa ít béo để cắt giảm lượng calo và chất béo bão hòa. Muốn có thêm hương vị, bạn hãy thử rắc chút bột quế xay vào cốc cappuccino của bạn để có vị ngọt mà không tăng thêm calo.

 

Nước chanh nóng

Uống nước chanh nóng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giải độc đến tiêu hóa, giảm cân và tăng cường trao đổi chất... Vì nước chanh rất ngon và ít calo, nên nó là một sự thay thế tuyệt vời cho các thức uống kém lành mạnh hơn như nước ngọt, trà đá và nước trái cây.

Vắt nước cốt chanh tươi vào cốc, thêm 1-2 lát chanh cả vỏ và đổ nước sôi vào là bạn có một loại đồ uống tốt cho cơ thể.

Nước nóng và chanh là sự thay thế tốt cho đồ uống chứa nhiều đường như nước chanh đóng hộp nhưng hãy cố gắng dùng nó trong bữa ăn vì lượng acid trong nước chanh có thể gây hại cho răng. Khi uống nước chanh nên pha loãng với nước ấm nhưng không quá 1,5 lít nước chanh mỗi ngày và uống rải rác trong ngày, xen kẽ với nước lọc và các loại đồ uống lành mạnh khác.


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.