- Sau khi tải và đăng nhập vào phần mềm dịch vụ công giả, quét camera nhận diện, ông P phát hiện tài khoản chứng khoán của mình bị mất quyền kiểm soát, mất số tiền 3 tỷ đồng.
Cài đặt dịch vụ công giả, người đàn ông ở Hà Nội mất 3 tỷ đồng |
An ninh Thủ đô đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ phường thông báo người dân chưa cập nhật dữ liệu dân cư hoặc tích hợp mã định danh cá nhân trên Cổng dịch vụ công. Đối tượng gợi ý người dân thực hiện việc tích hợp bằng phần mềm dịch vụ công giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người mắc phải.
Mới đây, ông P, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm đề nghị ông tích hợp mã định danh tại nhà.
Sau đó, đối tượng yêu cầu ông tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Khi đăng nhập, theo yêu cầu, ông P quét camera nhận diện trong phần mềm. Đến ngày hôm sau, ông P phát hiện ra tài khoản chứng khoán bị mất quyền kiểm soát, bị bán và chuyển hết tiền cho tài khoản khác. Tổng số tiền bị mất là 3 tỷ đồng.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.
Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
P.Mai