Hơn 1 tháng điều trị cứu nam thanh niên sốc sốt xuất huyết nặng, suy tạng

0
0

 - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh vừa điều trị thành công bệnh nhân nam 21 tuổi, bị sốt xuất huyết Dengue nặng, thiếu máu tán huyết, suy đa cơ quan.

Ảnh: BVCC
Ảnh: BVCC

Bệnh sử ghi nhận bệnh nhân sốt, đau mỏi cơ nhiều, tự mua thuốc giảm đau uống không bớt. Đến ngày thứ 4, bệnh nhân còn sốt cao, đau cơ, tiểu nước tiểu đỏ toàn dòng nên nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân có thừa cân, không ghi nhận bệnh lý máu hay bệnh gan trước đây.

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân sốt cao, li bì, tụt huyết áp, thở nhanh, vàng da. Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốt xuất huyết Dengue nặng thể não, sốc, tổn thương gan nặng, tán huyết cấp, được điều trị thở máy, chống sốc tích cực, hỗ trợ gan và làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân tán huyết.

Những ngày sau đó, tình trạng sốc của bệnh nhân được kiểm soát, tuy nhiên tình trạng tán huyết tiếp tục tiến triển, gây suy gan, suy thận thiểu niệu, vàng da. Xét nghiệm tìm nguyên nhân tán huyết ghi nhận men G6PD của bệnh nhân rất thấp, xác định đây là trường hợp tán huyết cấp do thiếu men G6PD.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa, thay huyết tương, lọc máu liên tục, truyền máu và chế phẩm máu, truyền thuốc để ổn định huyết động, điều chỉnh điện giải, cân bằng dịch.

Sau nhiều ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện, suy thận hồi phục, có nước tiểu, vàng da giảm, hết tán huyết. Bệnh nhân tỉnh, được cai máy thở, rút ống nội khí quản, tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân và được xuất viện sau 32 ngày điều trị.

Theo y văn, thiếu men G6PD, biểu hiện bằng định lượng men G6PD thấp, là một bệnh lý di truyền. Đa phần bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng, hoặc biểu hiện nhẹ nếu mức độ thiếu men G6PD không nhiều. Tuy nhiên, trong số ít trường hợp, bệnh nhân sẽ vào đợt tán huyết cấp (vỡ hồng cầu) khó kiểm soát sau khi bị nhiễm trùng nặng, hoặc sử dụng các thuốc có tính oxy hóa cao. Biểu hiện lúc này là phản ứng vỡ hồng cầu hàng loạt gây thiếu máu cấp có thể tử vong nếu không kiểm soát kịp thời.

Đây là một trong số những trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng, suy đa cơ quan được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cứu sống trong thời gian vừa qua. Nhận thấy rằng khuynh hướng sốt xuất huyết Dengue có thể xuất hiện ở người lớn với các biểu hiện nặng nề như sốc, xuất huyết hoặc suy cơ quan dẫn đến tử vong. Đặc biệt trên các cơ địa như béo phì, có bệnh lý nền (tim, thận, gan, bệnh lý máu, thai kỳ…) thì diễn tiến của sốt xuất huyết Dengue cũng có thể trở nên phức tạp trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc.

Biện pháp tốt nhất là phòng ngừa chủ động tránh bị sốt xuất huyết Dengue như ngăn ngừa muỗi đốt (ngủ màn, dùng thuốc thoa phòng muỗi đốt), diệt lăng quăng. Lưu ý khi sốt cao trên 2 ngày, hoặc không giảm dù đã dùng thuốc hạ sốt, hoặc sốt kèm mệt mỏi, vàng da, nôn ói cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp.


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...