Hà Nội từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư ĐÚNG - ĐỦ - SẠCH - SỐNG

0
0

 - Sau 2 năm triển khai công cuộc chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, Hà Nội đang từng bước xây dựng được một cơ sở dữ liệu dân cư đúng, đủ, sạch, sống, nhằm tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội…

cơ sở dữ liệu
 

Năm 2023, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của Thành phố, chất lượng phục vụ tổ chức và người dân.

Chỉ số SIPAS năm 2022 của Hà Nội về tiếp cận dịch vụ, chỉ số hài lòng về công chức giải quyết thủ tục hành chính có tỷ lệ tăng ấn tượng nhất (4,9%), xếp thứ 30/63 tỉnh, thành.

Chỉ số PAR INDEX xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỷ lệ đúng và trước hẹn rất cao, toàn Thành phố đạt 99.80%. Dự báo kết quả Chỉ số PAR INDEX của Thành phố năm 2023 sẽ tiếp tục nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu.

Sau một năm Thành phố thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền, đến nay, 708/1.895 thủ tục hành chính của Thành phố đã có phương án ủy quyền giải quyết, đạt tỷ lệ gần 40%. Thành phố đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết 578 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 94%; 100% các thủ tục hành chính được ban hành quy trình nội bộ thủ tục hành chính giải quyết sau ủy quyền.

Triển khai công cuộc chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, sau 2 năm thực hiện, Hà Nội đang từng bước xây dựng được một cơ sở dữ liệu dân cư đúng, đủ, sạch, sống, nhằm tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội.

Cụ thể: Hơn 7 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân; Hơn 5,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử được thu nhận, đạt 100%. Trong đó, kích hoạt hơn 5,1 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2, đạt hơn 85%.

Gần 7,1 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh; 718/718 các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; 50.000 chữ ký được cấp miễn phí cho công dân Thủ đô…

 Thực hiện “cao điểm 60 ngày đêm” rà soát, xử lý 6 điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Đến nay, Thành phố hoàn thành chuẩn hóa quy trình điện tử của 1893/1893 thủ tục hành chính; hoàn thành khai báo, kiểm thử và tiếp nhận hồ sơ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 950/1.191 dịch vụ công, tăng hơn 60% so với ban đầu.

Về cao điểm tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt, dự kiến hết ngày 16/1/2024 đạt 100%, trừ một số trường hợp bất khả kháng.

Năm 2024, Thành phố đặt ra nhiệm vụ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính; Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Đẩy mạnh xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung Thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương; Huy động nguồn lực cho cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06; Đẩy mạnh truyền thông tạo đồng thuận xã hội.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện 7 phấn đấu trong chuyển đổi số - cải cách hành chính - Đề án 06, đó là: nhận thức đầy đủ - tầm nhìn dài hạn - tư duy sáng tạo - giải pháp thông minh - hành động quyết liệt - hiệu quả thực chất - phục vụ nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, việc hợp nhất 3 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 là thuận lợi lớn của Hà Nội, từ đó tích hợp được các kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, tiết kiệm nguồn lưc và thời gian.

Đối với việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, ông Trần Sỹ Thanh khẳng định, mục đích cao nhất là người hưởng an sinh xã hội không chỉ nhận tiền thuận lợi nhất và còn phải thuận tiện trong chi tiêu, không chạy theo thành tích mà thực sự phải hướng đến sự thuận tiện, nhanh chóng cho người dân.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.