ĐHQG Hà Nội tập trung phát triển bền vững đạt mục tiêu xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu thế giới vào năm 2030

0
0

Ngày 11/01, tại Hoà Lạc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã chủ trì cuộc họp về Đề án phát triển ĐHQGHN được xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030. Cùng dự có các Phó Giám đốc: Nguyễn Hoàng Hải, Phạm Bảo Sơn, Nguyễn Hiệu và đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, lãnh đạo Viện Đảm bảo chất lượng - đơn vị đầu mối được giao soạn thảo Đề án.

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới đã đề ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển cơ sở giáo dục đại học đạt trình độ tiên tiến, trong đó ĐHQGHN được giao xây dựng đề án phát triển trở thành đại học trong nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030.

 

Trong những năm gần đây, ĐHQGHN đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp gia tăng các chỉ số xếp hạng; tận dụng thế mạnh đào tạo, nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực; song song với việc có những bước tiến vượt bậc thì mới có kết quả xếp hạng cao. Một mặt, các chỉ số xếp hạng cần được củng cố và gia tăng tích cực thông qua cải thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng. ĐHQGHN đã chú trọng thúc đẩy về uy tín học thuật và uy tín tuyển dụng ở cả trong và ngoài nước thông qua việc kết nối đối tác với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng, chuyển giao kết quả nghiên cứu của ĐHQGHN.

Tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy đã trình bày về kết quả xếp hạng năm 2023 của ĐHQGHN. Theo đó, về xếp hạng thế giới, trong năm 2023, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí xếp hạng trong top 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí xếp hạng mới của QS WUR và được xếp hạng trong top 1201-1500 trong số 1904 cở giáo dục đại học được xếp hạng của THE WUR. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp ĐHQGHN có mặt trong top 1000 của bảng xếp hạng QS WUR. ĐHQGHN được đánh giá cao ở tiêu chí Uy tín tuyển dụng và Uy tín học thuật cho thấy sự ảnh hưởng và tác động của ĐHQGHN tới cộng đồng nói chung và cộng đồng học thuật nói riêng.

Về xếp hạng lĩnh vực, ĐHQGHN ngày càng thể hiện vị thế đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực khi liên tiếp gia tăng số lượng lĩnh vực được xếp hạng qua các kỳ xếp hạng: từ 2 lĩnh vực được xếp hạng trong kỳ 2020, đột phá lên 8 lĩnh vực trong kỳ xếp hạng 2024. Trong bảng xếp hạng THE WUR by Subjects, ĐHQGHN tiếp tục duy trì 6 lĩnh vực đã được xếp hạng trong kỳ xếp hạng trước và gia tăng thêm 2 lĩnh vực mới được xếp hạng là Sức khỏe lâm sàng (Clinical and Health) và Giáo dục (Education). Trong đó, lĩnh vực Giáo dục (Education) lần đầu tiên được THE đánh giá, và đạt được thứ hạng 401 – 500 thế giới, là cơ sở giáo dục duy nhất ở Việt Nam được đánh giá, khẳng định vị thế của ĐHQGHN trong hoạt động giáo dục. Lĩnh vực Sức khỏe lâm sàng (Clinical and Health) cũng lần đầu tiên được THE đánh giá và có thứ hạng 601 – 800. Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2023 (QS WUR by subject 2023), ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị thế tại các lĩnh vực mũi nhọn với 6 lĩnh vực tiếp tục được xếp hạng so với năm 2022. Ngoài ra, có 2 nhóm lĩnh vực của ĐHQGHN tiếp tục được xếp hạng là Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering & Technology) và Khoa học Tự nhiên (Natural Sciences), trong đó, nhóm lĩnh vực Khoa học Tự nhiên được xếp số 1 tại Việt Nam.

 

Về xếp hạng THE Impact Rankings 2023, ĐHQGHN có sự gia tăng thứ hạng khi lọt top 401-600 thế giới, cùng với các cơ sở giáo dục khác của Việt Nam. Cũng trong kỳ xếp hạng này, ĐHQGHN tham gia xếp hạng tại 7 SGDs có 2 SDGs nằm trong top 100 và 4 SDGs lọt top 201-300.

Các đại biểu đã trao đổi, đóng góp một số nội dung để xây dựng Đề án như: mục tiêu trung hạn và dài hạn, đề xuất một số giải pháp phát triển ĐHQGHN được xếp hạng trong nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Mục tiêu chung của Đề án, đến năm 2030, ĐHQGHN được xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới thông qua các đột phá về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết và phục vụ cộng đồng.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2023, ĐHQGHN thực hiện cam kết đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và đóng góp vào phát triển nguồn nhân lực toàn cầu. Theo đó, ĐHQGHN phấn đấu có các lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng, trong đó có một số lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng trong nhóm 300 thuộc các bảng xếp hạng uy tín. Đồng thời ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo đủ điều kiện và chất lượng tuyển sinh quốc tế; đảm bảo tỷ lệ sinh viên quốc tế đạt tối thiểu 10% tổng quy mô sinh viên; cung cấp tối thiểu 100.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển quốc gia.

Dự thảo Đề án cũng đề cập đến mục tiêu tăng cường năng lực nghiên cứu, tiềm lực khoa học thông qua việc triển khai các nhiệm vụ khoa học & công nghệ trọng điểm, tham gia giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, để ĐHQGHN được xếp vào nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030 thì cần lựa chọn bảng xếp hạng có những tiêu chí tiệm cận nhất với thế mạnh đào tạo và nghiên cứu của ĐHQGHN. Đồng thời, cần xác định rõ thế mạnh của ĐHQGHN được thể hiện rõ nhất, đặc trưng nhất ở các tiêu chí nào. Cuối cùng là xác định lộ trình thực hiện mục tiêu và điều chỉnh lộ trình một cách khả thi, có nền tảng nhất.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn lưu ý đơn vị đầu mối xây dựng Đề án ưu tiên tập trung nghiên cứu các tiêu chí của một số bảng xếp hạng uy tín trên thế giới như: QS World University Rankings, THE Impact Rankings và Webometrics. Theo Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn, cần gắn mục tiêu về phát triển bền vững của ĐHQGHN với hoạt động của các đơn vị thành viên và trực thuộc, đồng hành cùng các chính sách, mục tiêu của Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, trong giáo dục đại học cần chú trọng hơn vấn đề về điều kiện đảm bảo chất lượng. Để xác định đúng hướng đi cho ĐHQGHN được xếp hạng vào nhóm 500 thế giới thì cần lựa chọn một số lĩnh vực công tác để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tổ công tác xây dựng Đề án cần phải được thành lập sớm, có phương án đặt hàng chuyên gia trong nước và quốc tế tư vấn độc lập, hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án cần phân khai rõ các tiêu chí xếp hạng, đồng thời điều chỉnh các chính sách hiện có và phát triển các chính sách mới. Đề án cũng cần cụ thể hóa Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn 2045.


Ý kiến bạn đọc


VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.