- Bộ GTVT vừa có Công văn số 979/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV về quy định tốc độ xe ô tô chạy trên tuyến đường cao tốc.
Theo đó, cử tri tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ GTVT xem xét ban hành quy định tốc độ xe ô tô chạy trên tuyến đường cao tốc cho thống nhất, đặc biệt lưu ý đối với đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu 01 làn dành cho dừng khẩn cấp.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết: Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế có quy định về tốc độ tính toán, theo đó đường cao tốc được phân làm 4 cấp (cấp 60, cấp 80, cấp 100 và cấp 120); có tốc độ tính toán tương ứng là 60km/h, 80km/h, 100km/h, 120km/h. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến cao tốc được khai thác với tốc độ tương ứng của đoạn tuyến.
Đối với các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (có 2 làn xe một chiều và làn dừng xe khẩn cấp không liên tục đang khai thác với vận tốc 80km/h): Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật của Dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư, chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết (biển báo, vạch sơn ...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác.
“Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri về sự cần thiết xem xét nâng tốc độ khai thác tối đa của các tuyến cao tốc 4 làn xe đầu tư phân kỳ lên 90km/h để nâng cao năng lực khai thác, hiệu quả đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay.” Bộ GTVT trả lời cử tri và cho biết, trong thời gian vừa qua, qua rà soát thực tế một số tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận khai thác với vận tốc 90km/h như: Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ.