Ban hành bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Tài chính

0
0

 - Nhằm đánh giá kết quả chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị thuộc Bộ một cách thực chất, khách quan và công bằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 73/QĐ-BTC về việc ban hành bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ.

Theo đó, đối tượng áp dụng gồm khối cơ quan Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Thời báo Tài chính, Tạp Chí Tài chính, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, các tổ chức sự nghiệp khác theo Quyết định số 722/QĐ-TTg ngày 16/5/2014 (Học viện tài chính, Trường Đại học Tài chính – Marketing, Nhà xuất bản Tài chính, Trường Đại học Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Tài chính - Quản trị Kinh doanh).

Nội dung đánh giá bao gồm 7 chỉ số chính  là nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, phát triển cơ sở dữ liệu (đơn vị sự nghiệp không đánh giá chỉ số này), an toàn, an ninh mạng, hoạt động chuyển đổi số. 

 

Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Tài chính đặt mục tiêu đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả chuyển đổi số hàng năm của cơ quan Bộ và các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số.

Bộ chỉ số phải tuân thủ quy định, hướng dẫn, tiêu chí cơ bản của Bộ Thông tin và Truyền thông và yêu cầu quản lý thực tế của Bộ Tài chính; bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của cơ quan Bộ, các đơn vị thuộc Bộ. Việc đánh giá phải thực chất, khách quan kết quả triển khai chuyển đổi số hằng năm.

Bộ chỉ số phải bám sát nội dung Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; có tính nhất quán về chu kỳ đánh giá và dữ liệu, số liệu để phục vụ đánh giá; có tính mở và được cập nhật, phát triển phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời, hình thành được việc theo dõi, đánh giá đồng bộ, thống nhất, cập nhật liên tục về kết quả chuyển đổi số của cơ quan Bộ và các đơn vị thuộc Bộ; đáp ứng tính thực tiễn, khả thi trong áp dụng, triển khai.

Hội đồng đánh giá bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Tài chính bao gồm lãnh đạo Cục Tin học và Thống kê tài chính làm chủ tịch, đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục Công nghệ thông tin tại các đơn vị tổng cục là thành viên; công chức thuộc các đơn vị nêu trên là thành viên tổ giúp việc.

PV

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.