Quyết sách của Chính phủ tạo được tín hiệu “rất tốt” trên thị trường chứng khoán

0
0

 - Các quyết sách quyết liệt của Chính phủ thời gian qua, đặc biệt là công điện 1177/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao về tính hiệu quả khiến thị trường chứng khoán phục hồi...

Phát biểu tại Tọa đàm Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, thời gian qua Chính phủ có 4 nhóm chính sách quyết định phục hồi thị trường này.

Thứ nhất là Nghị định 08 tháo gỡ những cái đang vướng mắc, khó khăn như: Cho phép giãn hoãn, quay vòng... với những điều kiện mới thuận lợi hơn so với trước đây.

Thứ hai, đưa vào vận hành hệ thống TPDN riêng lẻ tập trung.

Thứ ba, phát triển một số điều kiện tiến tới thị trường lành mạnh hơn, ví dụ thêm tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã bắt đầu vận hành. Đặc biệt, các vụ việc vi phạm TPDN đã được xử lý quyết liệt vừa qua.

Các chính sách đó dẫn đến thị trường TPDN đang phục hồi, số liệu đến nay đã phát hành khoảng 240 nghìn tỷ đồng, trong đó có 220 nghìn tỷ đồng phát hành TPDN riêng lẻ, 20 nghìn tỷ đồng phát hành trái phiếu ra công chúng, chỉ giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Tháng sau cao hơn tháng trước, tháng 10 đã phát hành 41 nghìn tỷ đồng, tháng 9 đã phát hành là 29,5 nghìn tỷ đồng, tháng 8 đã phát hành 25 nghìn tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước cũng cao hơn, ví dụ, tháng 11 có khoảng 30 nghìn tỷ đồng, gấp 15 lần so với tháng 11 cùng kỳ năm trước.

“Rõ là thị trường phục hồi, tuy còn rào cản, nhưng thị trường đang phục hồi tích cực, niềm tin phục hồi trở lại... Đây là các dấu hiệu giúp thị trường phát triển tốt hơn.” - chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực (trái) và ông Phan Đức Hiếu (phải) chia sẻ ý kiến tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực (trái) và ông Phan Đức Hiếu (phải) chia sẻ ý kiến tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nêu ý kiến tại buổi Tọa đàm, ông Phan Đức Hiếu, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, trong năm 2023 có dấu ấn điều hành quyết liệt mạnh mẽ, quyết đoán của Chính phủ nổi bật so với trước đây, đặc biệt, với thị trường trái phiếu.

“Ví dụ, sau khi Nghị định 65 có hiệu lực thi hành khoảng 6 tháng, nhận diện có vấn đề trong bối cảnh vừa qua, Chính phủ đã kịp thời có Nghị định 08. Đây là hành động linh hoạt, quyết đoán. Hay hơn 1 tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1177 xác định đúng vấn đề, đưa ra các giải pháp rõ ràng cả 2 chiều: Một là thúc đẩy phát triển thị trường TPDN bền vững, hai là xử lý vấn đề còn tồn tại của thị trường.” – ông Phan Đức Hiếu dẫn chứng.

Đánh giá về Công điện 1177/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Anh Phong, Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, ngày 19/7, Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung đầu tiên của Việt Nam đã đi vào hoạt động. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và chỉ đạo sát sao của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng với Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Việt Nam đã hoàn thiện hệ thống giao dịch và thanh toán cho các trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

“Theo chúng tôi đánh giá, bước đầu hệ thống này đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Ngày 19/7 là ngày đầu tiên đi vào giao dịch, chúng tôi có 19 trái phiếu của 3 doanh nghiệp tham gia đăng ký giao dịch; đến nay đã có 760 trái phiếu của hơn 200 doanh nghiệp đăng ký. Như vậy cỡ khoảng 2/3 các doanh nghiệp cũng như trái phiếu trên thị trường đã được đăng ký trên hệ thống giao dịch tập trung này.” – Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết.

Về quy mô giao dịch, theo ông Phong, đã có những tăng trưởng so với ngày giao dịch đầu tiên. “Hiện nay, trung bình một phiên của chúng tôi trên 3.000 tỷ. Tổng 5 tháng kể từ khi đi vào giao dịch đến giờ khoảng trên 1,2 nghìn tỷ một phiên. Đây là tín hiệu rất tốt đối với thanh khoản trên thị trường. Điều này cũng góp phần quay ngược tác động lại thị trường phát hành sơ cấp” – ông Nguyễn Quang Phong thông tin.

Theo Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, hiện nay, tất cả giao dịch thứ cấp, thông tin về giao dịch được tổng hợp trên chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trên hệ thống này có các thông tin thứ cấp và thông tin trên thị trường sơ cấp về kết quả chào bán cũng như các hoạt động giao dịch. Nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý có thể tổng hợp các thông tin này để đưa ra những nhận định, đánh giá cũng như có chính sách phù hợp đối với thị trường theo từng giai đoạn.

Kể từ tháng 7 trở lại đây, cùng với tác động của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ thì việc đưa hệ thống tra cứu riêng lẻ này vào hoạt động, các hoạt động phát hành trên thị trường sơ cấp đã quay trở lại tích cực hơn. Thống kê trong 5 tháng, tính từ tháng 7 đến nay thì số lượng khoảng hơn 180 nghìn tỷ, tức là gấp 5 lần so với 6 tháng đầu năm. Điều này thể hiện chính sách đã đi vào cuộc sống và thị trường có niềm tin trở lại.

“Còn nói về Công điện 1177/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tôi đồng tình với quan điểm đây là Công điện vừa có tầm nghìn bao quát vừa có chính sách rất cụ thể để cơ quan, đơn vị cấp dưới như chúng tôi triển khai, cụ thể hoá thành các chương trình. Chúng tôi tin rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng như vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ có những chỉ đạo để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như Sở Giao dịch Chứng khoán và các Tổng Công ty có những giải pháp trong thời gian tới.” - Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024 sẽ được đảm bảo

(VnMedia) - Để đảm bảo điện cho 6 tháng cuối năm, Cục Điều tiết Điện lực sẽ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ như nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống điện và thị trường điện; đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình điện.

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.