Lý do chưa xem xét bổ sung dự án Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng Luật

0
0

 - Dự án Luật Nhà giáo chưa đạt sự thống nhất cao và cần chuẩn bị, bổ sung thêm nên Ủy ban Pháp luật đã báo cáo UBTVQH để Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo chưa xem xét việc bổ sung Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại phiên họp thứ 28...

Sáng 18/12, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Điều hành thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Chính phủ có 3 Tờ trình và có Tờ trình tổng hợp đề nghị UBTVQH bổ sung vào Chương trình năm 2024 đối với 5 dự án luật.

Qua quá trình thảo luận nhận thấy trong 5 dự án luật trình có dự án Luật Nhà giáo chưa đạt sự thống nhất cao và cần chuẩn bị, bổ sung thêm. Do đó, Ủy ban Pháp luật đã báo cáo UBTVQH để Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo chưa xem xét việc bổ sung Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại phiên họp thứ 28; đồng thời giao Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện thêm bảo đảm chất lượng và đúng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trình UBTVQH và Quốc hội để xem xét vào phiên sau.

Như vậy, tại phiên họp này, các cơ quan và Chính phủ thống nhất trình UBTVQH xem xét 4 luật là Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi); Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị UBTVQH cho ý kiến về sự cần thiết sửa đổi toàn diện đối 4 dự án luật này; về hồ sơ; về thời điểm trình. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cân nhắc đối với Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) là sửa đổi toàn diện nên phải thận trọng, nên có thể quy định là cho ý kiến tại Kỳ họp 7 và nếu tốt thì thông qua luôn nhưng mà nếu chưa tốt thì thông qua vào Kỳ họp 8. Như vậy là quy đinh mở thay vì quy định ngay là sửa đổi theo quy trình tại 1 kỳ họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Trước đó, trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Uỷ ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi 04 Luật nêu trên để kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập đã được chỉ ra qua tổng kết thi hành các luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Việc sửa đổi Luật Hóa chất, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Phòng, chống mua bán người cũng là kết quả thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được xác định tại Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15.

Căn cứ Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, trên cơ sở cân đối số lượng các dự án đã được đưa vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, kỳ họp thứ 8 và ý kiến của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung Chương trình năm 2024 như sau:

Đối với dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi): Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, thông qua tại kỳ họp thứ 8 như đề nghị của Chính phủ.

Đối với dự án Luật Hóa chất (sửa đổi): Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (lùi một kỳ so với đề nghị của Chính phủ) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, đánh giá tác động, bảo đảm chất lượng dự án Luật.

Đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi): đa số ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp để sớm ban hành Luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Một số ý kiến đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, thông qua tại kỳ họp thứ 8 hoặc trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp Quốc hội, vì theo Chương trình đã được Quốc hội quyết định, tại kỳ họp thứ 7, Ủy ban Quốc phòng An ninh đã được giao chủ trì 05 dự án luật (bao gồm 04 dự án trình thông qua và 01 dự án trình cho ý kiến).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban nhận thấy, sau khi bổ sung 04 dự án Luật nêu trên, số lượng dự án trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7 là rất lớn, trong khi số lượng dự án trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 còn hạn chế (03 dự án). Tuy nhiên, theo yêu cầu của Quốc hội, chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất của Chính phủ thì thời gian tới còn nhiều dự án luật, dự thảo nghị quyết cần được các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình.

Vì vậy, đối với các dự án được đưa vào Chương trình năm 2024, nhất là các dự án mới được bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 7, đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng các dự án luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đúng tiến độ quy định. Đối với đề xuất bổ sung mới các dự án luật, dự thảo nghị quyết vào Chương trình thì đề nghị Chính phủ, các cơ quan, tổ chức chú trọng kiến nghị bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 8 để gối đầu sang năm sau và đưa vào Chương trình năm 2025, chỉ trong trường hợp thật cần thiết mới đề xuất bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 7.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.