- Trong bối cảnh Thành phố đang xây dựng chính quyền số, Thành phố thông minh thì phương thức quản lý, điều hành trông giữ phương tiện Eparking lại bị dừng vì vướng mắc về cơ chế pháp lý, phần mềm chưa hoàn thiện và bất cập trong thanh toán qua thẻ ATM/Visa…
Tại phiên chất vấn chiều 7/12, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã có nhiều câu hỏi chất vấn về công tác quản lý lòng đường, vỉa hè nhằm tránh gây thất thoát tài sản công và bảo đảm trật tự văn minh đô thị.
Chưa chốt mô hình quản lý vỉa hè, lòng đường
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Minh Đức (Tổ Thạch Thất) về việc Thành phố đã thông qua Đề án quản lý sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030. Trên thực tế, một số điểm đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường đã được cấp phép cho cùng một đơn vị sử dụng ổn định, được gia hạn nhiều năm nay, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Lòng đường vỉa hè được gọi là hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông theo đúng công năng sử dụng là phục vụ giao thông và sử dụng tạm thời không phải mục đích giao thông, trong đó có việc trông giữ phương tiện.
Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè không theo mục đích giao thông trên địa bàn Thành phố được thực hiện theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, với đô thị như Hà Nội, vỉa hè, lòng đường vẫn được dùng tạm thời cho một số hoạt động phục vụ đời sống dân sinh, trong đó có việc cho thuê và cho một số doanh nghiệp trông giữ phương tiện.
Theo phân cấp quản lý, hiện nay, Sở GTVT và UBND các quận, huyện, thị xã được cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện.
Về công tác thu phí được chia thành hai loại: Các tổ chức, cá nhân khi sử dụng vỉa hè của Nhà nước thì nộp phí theo Nghị quyết HĐND Thành phố và khi trông giữ phương tiện thì được thu giá dịch vụ theo quyết định của UBND Thành phố. Tuy nhiên, mâu thuẫn xuất hiện khi mong muốn việc thu phí hạ tầng sẽ tạo khoản thu tái đầu tư hệ thống bến bãi đỗ xe nhưng lại bị khống chế bởi phí trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân phải ở mức bình quân.
Về giải pháp tài chính, theo quy định của luật hiện nay, có ba hình thức quản lý. Hình thức thứ nhất là cơ quan được giao trực tiếp quản lý tổ chức khai thác (hiện đang áp dụng với mô hình tại các nhà chung cư); hình thức thứ hai là đấu giá quyền thuê, khai thác tài sản công và thứ ba là đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.
Hiện, Sở Tài chính cũng như các sở chuyên ngành, đặc biệt là Sở GTVT, Sở Xây dựng đang trình theo hai mô hình đầu tiên để Thành phố vừa có nguồn lực cho ngân sách, vừa tạo điều kiện để các đơn vị trông giữ phương tiện tái đầu tư cơ sở vật chất.
Thành phố thông minh nhưng Eparking lại bị dừng vì mắc đủ thứ
Nêu mô hình trông giữ xe iParking tạm dừng thí điểm từ tháng 9/2020 do còn nhiều tồn tại, bất cập, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (Tổ Đống Đa) cho biết, cử tri cho rằng, đây là phương thức quản lý có nhiều ưu điểm, được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.
“Trong bối cảnh Thành phố đang xây dựng chính quyền số, Thành phố thông minh thì phương thức quản lý, điều hành trông giữ phương tiện nêu trên có được Sở GTVT tham mưu tiếp tục áp dụng?” – đại biểu Hoàng Thúy Hằng đặt câu hỏi.
Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, việc dừng phần mềm iParking do vướng mắc về cơ chế pháp lý, phần mềm chưa hoàn thiện và bất cập trong thanh toán qua thẻ ATM/Visa…
Về hướng tham mưu Thành phố, trong thời gian tới, Sở đã được Thành phố giao nhiệm vụ xây dựng Đề án giao thông thông minh với nhiều bước, lộ trình thực hiện đến năm 2030. Sở đang điều chỉnh Đề án, phấn đấu thực hiện từ năm 2025. Theo đó, Trung tâm Giao thông thông minh Thành phố được tích hợp từ Trung tâm Chỉ huy điều khiển giao thông và Trung tâm Điều hành giao thông thông minh. Trung tâm Giao thông thông minh có 10 chức năng, trong đó có việc quản lý đỗ xe trên địa bàn.
Quản lý trật tự vỉa hè phức tạp
Trả lời chất vấn đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ Hoài Đức) về các giải pháp hữu hiệu trong lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố cho rằng, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp, trách nhiệm không chỉ riêng lực lượng công an, mà là của tất cả các sở, ngành, chính quyền các cấp.
Đồng chí cho biết, sau mỗi đợt ra quân, tình hình có cải thiện nhưng sau đó lại tiếp tục bị lấn chiếm nguyên nhân do vỉa hè là nguồn thu nhập chính gắn với một bộ phận không nhỏ người dân kinh doanh trên hè phố. Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện rất lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nên việc dừng đỗ thường không đúng nơi quy định…
Để giải quyết vấn đề này, theo Giám đốc Công an Thành phố phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ bến đỗ, tuyến đỗ, giải quyết kinh tế của các hộ kinh doanh gắn với bảo đảm trật tự an toàn đô thị hiện nay; tính toán việc quản lý khai thác vỉa hè bảo đảm hài hòa giữa bài toán kinh tế và trật tự đô thị.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở GTVT tham mưu thực hiện các đề án quản lý sử dụng lòng đường, hè phố; quy hoạch các tuyến phố cấm dừng đỗ phương tiện, đưa ra tiêu chí cụ thể cho phép dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường nhằm giải quyết tận gốc những bất cập trên.
Về phía Công an Thành phố đã tham mưu Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tập trung các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt trong bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.
“Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo quyết liệt xây dựng công an phường điển hình kiểu mẫu về trật tự, an toàn và văn minh đô thị, trong đó, có tiêu chí về trật tự lòng đường, vỉa hè. Công an Thành phố đang tham mưu Thành ủy ban hành chỉ thị về xây dựng phường điển hình kiểu mẫu như vậy.” – Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết.