- Bộ GTVT khẳng định, với một loạt các giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể.
Gửi chất vấn đến Bộ GTVT, đại biểu Lê Hoàng Hải - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài. Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.
“Xin hỏi, khi nào quy hoạch sân bay Nội Bài và sân bay Đà Nẵng sẽ được phê duyệt để có cơ sở sớm triển khai dự án mở rộng các sân bay; Theo Bộ trưởng tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ sẽ tiếp tục đến khi nào?” – Đại biểu tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Hải, Bộ GTVT cho biết, về việc phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không Triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không (CHK) lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số CHK lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.
“Nội dung này đã được Bộ GTVT nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không).” – Bộ GTVT cho biết.
Quá tải sân bay |
Triển khai hàng loạt giải pháp
Cũng theo Bộ GTVT, triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ GTVT đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các CHK cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Song song với đó, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số CHK cho thời kỳ này; trong đó có một số CHK lớn như:
- Quy hoạch CHKQT Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
- Quy hoạch CHKQT Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Ốt-xtrây-lia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của CHKQT Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong Quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Về tình trạng quá tải ở các cảng hàng không (CHK) lớn, Bộ GTVT thừa nhận, vừa qua có tình trạng quá tải tại một số CHK lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ CHK.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp.
Cụ thể, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHKQT Nội Bài, CHKQT Tân Sơn Nhất8 và đưa vào sử dụng từ tháng 04 năm 2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai CHK này;
Xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm; Mở rộng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Nội Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Đối với CHKQT Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt;
Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực CHKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất).
Bên cạnh đó, một số CHK trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các CHK lớn như: xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho CHKQT Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - CHKQT Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023); hoàn thành dự án mở rộng CHK Điện Biên và đưa vào khai thác từ 02/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Cát Bi với công suất 5,0 triệu hành khách/năm…
Bộ GTVT khẳng định, với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các CHK lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể.