Vì sao Quảng Ninh xin điều chỉnh diện tích vùng đệm của vịnh Hạ Long?

0
0

Với hơn 305ha vùng đệm, trải dải từ Hạ Long cho tới Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên, cùng với những quy định ngày một chặt chẽ hơn trong việc quản lý, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nên từ nhiều năm qua, Quảng Ninh mong muốn điều chỉnh thu hẹp vùng đệm vịnh Hạ Long để phát triển kinh tế-xã hội.

Vùng đệm rộng lớn

Diện tích vùng đệm (vùng 2) của vịnh Hạ Long trên đất liền lớn nhất là ở TP.Hạ Long, trải dài từ khu vực Tuần Châu tới Hùng Thắng, Bãi Cháy và các phường nằm phía ngoài Quốc lộ 18 ở khu vực Hòn Gai, như: Bạch Đằng, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Phong, Hà Tu…

TP.Cẩm Phả có diện tích mặt biển nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long khá lớn, nhưng trên đất liền rất nhỏ. Thậm chí, theo một số cán bộ địa chính thì ban đầu, không ai nghĩ Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả gây xôn xao dư luận vừa qua lại có một phần diện tích nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long bởi dự án nằm phía bên kia suối Lộ Phong, phường Hà Phong, TP.Hạ Long.

Vùng đệm của vịnh Hạ Long trải dải tới tận huyện đảo Vân Đồn, nhưng trên đất liền chỉ có xã Ngọc Vừng là nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long, còn lại chủ yếu là biển.

Trước năm 2022, luật quy định, việc xây dựng các công trình trong vùng đệm của di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhưng, từ năm 2022, theo quy định tại Điều 3, Luật số 03/2022/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư năm 2020: Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả được cấp phép năm 2021 nên không phải áp dụng theo quy định mới này.

Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả. Ảnh: Đoàn Hưng
Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả. Ảnh: Đoàn Hưng

Điều chỉnh ra sao?

Mới đây, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị Bộ VHTTDL đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi luật nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, theo hướng Thủ tướng Chính phủ chỉ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc phạm vi vùng bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm quyền phê duyệt là di tích quốc gia, di tích đặc biệt.

Trong công văn trả lời cử tri Quảng Ninh, Bộ VHTTDL cho biết, ngày 3.6.2022, Trung tâm Di sản Thế giới có công hàm đề nghị giải trình về các dự án lớn ven biển TP.Hạ Long làm ảnh hưởng đến giá trị cảnh quan của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, đồng thời gia tăng áp lực đối với việc bảo tồn thiên nhiên của di sản. Do đó, việc quản lý, bảo vệ, cũng như xây dựng các công trình tại vùng đệm của Di sản vịnh Hạ Long cần nghiên cứu, tiến hành thận trọng đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và Công ước di sản thế giới.

Toàn bộ khu vực dân cư đường ven biển Trần Quốc Nghiễn đều nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh từng có văn bản báo cáo Bộ VHTTDL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia về việc xin điều chỉnh ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long sau những khó khăn, vướng mắc về việc triển khai các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, thời điểm đó, Bộ VHTTDL và Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chưa thống nhất với đề xuất của Quảng Ninh.

Nhằm tháo gỡ vấn đề này, Quảng Ninh tiếp tục đề nghị xin được điều chỉnh lại vùng đệm của vịnh Hạ Long.

Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh kiến nghị điều chỉnh lại vùng đệm di sản vịnh Hạ Long.

Theo các chuyên gia về di sản, do vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới nên việc xác định lại ranh giới vùng đệm của di sản này còn phụ thuộc nhiều vào tổ chức của UNESCO.

Cụ thể, theo Khoản 107 của bản Hướng dẫn thực hiện Công ước di sản thế giới thì những điều chỉnh hoặc hình thành vùng đệm sau khi đã ghi danh di sản vào Danh sách Di sản thế giới cần có sự chấp thuận của Ủy ban Di sản Thế giới theo quy trình áp dụng cho thay đổi ranh giới nhỏ. Việc xác định và hình thành vùng đệm sau khi Di sản được công nhận có thể coi như là thay đổi nhỏ về ranh giới.

(Laodong)

https://laodong.vn/xa-hoi/vi-sao-quang-ninh-xin-dieu-chinh-dien-tich-vung-dem-cua-vinh-ha-long-1266185.ldo


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…