Về Làng Sen, nhớ Bác!

0
0

 - Vào những ngày đầu của mùa đông năm 2023, Chi bộ Văn phòng Tổng Công ty VNPT-Media đã tổ chức chương trình Về nguồn tại Quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Khu di tích quốc gia đặc biệt thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Nghệ An được xem là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi từng sinh ra nhiều bậc kỳ tài trong lịch sử. Đặc biệt, nơi đây có Làng Sen – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chính vì thế, đây luôn là địa điểm lý tưởng để tổ chức những chuyến đi Về nguồn đầy ý nghĩa, đặc biệt là đối với các tổ chức đảng.

Vào những ngày đầu của mùa đông năm 2023, Chi bộ Văn phòng Tổng Công ty VNPT-Media đã tổ chức chương trình Về nguồn tại Quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Khu di tích quốc gia đặc biệt thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

 

Đoàn đã tới thăm nơi mà Bác Hồ gắn bó những tháng năm tuổi thơ, nơi nhen nhóm hình thành lòng yêu nước và ý chí giải phóng dân tộc. Hoàng Trù quê mẹ và Làng Sen quê cha của Bác vẫn giữ nguyên vẹn những di vật đã gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt bình dị của Bác và gia đình. Những di vật gắn liền với cuộc đời của Người, qua giọng kể ấm áp, truyền cảm của người xứ Nghệ khiến các thành viên trong đoàn có cảm giác thật gần gũi, thân thương và xúc động…

Tại đây, qua giọng thuyết minh vừa nhẹ nhàng vừa sâu lắng, chứa chan tình cảm của nữ hướng dẫn viên, các thành viên trong đoàn đã được đắm mình trong cảm xúc vô vàn kính yêu đối với người cha già dân tộc. Từng di vật, từng sự kiện dù đã xảy ra cách đây hơn 1 thế kỷ đã hiện lên rõ nét hơn bao giờ hết trong tâm trí của mỗi người.

Dưới mái tranh này, trên chiếc giường tre này, Bác Hồ của chúng ta đã cất tiếng khóc chào đời. Cánh võng này mẹ từng ru Bác ngủ. Chiếc rương nhỏ này của bà ngoại tặng mẹ ngày lấy chồng, Bác đã chập chững, vịn tay men theo nó để sang gian đọc sách, tiếp khách của cha…” – lời người thuyết minh tại quê ngoại Hoàng Trù, nơi bác được sinh ra đã khiến nhiều người nghẹn ngào, như được chìm đắm trong miền ký ức xa xôi.

 

Chị Minh Thương – một đảng viên và cũng là một người sinh ra trên mảnh đất Nghệ An, chia sẻ: Tôi đã đến đây nhiều lần, nhưng mỗi lần đều có những cảm xúc rất đặc biệt. Trong chuyến về nguồn lần này, tôi lại được cùng các anh chị em, đồng chí, đồng nghiệp trải nghiệm, lắng nghe những lời chia sẻ về hành trình từ lúc Bác sinh ra đến khi trưởng thành, bôn ba năm châu bốn bể, để rồi ngày 16/6/1957, sau 51 năm rời xa quê hương đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ mới có dịp về thăm quê hương Nghệ An. Hôm nay, tôi cảm nhận được rằng, mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi đều rất xúc động.”

Lặng lẽ, Người đưa mắt nhìn tất cả những kỷ vật của gia đình, đôi mắt người rưng rưng đẫm lệ khi nhìn chiếc khung cửi bên ánh sáng của đèn dầu lạc, Mẹ đã ngồi dệt vải bao năm. Lặng nhìn cánh võng xưa, nơi mẹ Bác ru 3 chị em Bác ngủ; lặng nhìn chiếc giường nhỏ đơn sơ, nơi ba chị em Bác cất tiếng khóc chào đời, và Bác cũng nhận ra chiếc rương gỗ, kỷ vật thân thương của gia đình…, đôi bàn tay của cụ già 71 tuổi run run lần theo kỷ niệm xưa…” – tiếng người thuyết minh vẫn nhẹ nhàng, đưa tâm tưởng của những thành viên trong đoàn về với những kỷ niệm vừa thiêng liêng, vừa gần gũi, vừa nhớ thương Người da diết.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media cùng các thành viên trong đoàn xúc động lắng nghe lời thuyết minh về những kỷ vật, kỷ niệm của gia đình Bác

Từ Hoàng Trù, đoàn sang Làng Sen, quê nội của Bác Hồ, nơi ghi dấu những năm tháng tuổi thơ của Người. Vẫn còn đó hàng rào râm bụt xanh ngăn ngắt, những lò rèn của cụ cố Điền, cây mít bên giếng nước, khung cửi người mẹ tần tảo dệt vải năm nào…

Trong ngôi nhà lá 5 gian do bà con làng Sen quyên góp xây nên để mừng cụ Nguyễn Sinh Sắc đỗ Phó bảng trở về làng vào năm 1901, giờ đây vẫn khói hương nghi ngút trên bàn thờ bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu của Bác. Tấm Biển “Ân tứ ninh gia” được cụ Nguyễn Sinh Sắc trân trọng đặt bên bàn thờ như để báo đáp, cảm tạ ân đức của người vợ hiền cả một đời hy sinh vì chồng, vì con. Mỗi nén hương như một lời cảm tạ với người Mẹ đã sinh ra cho dân tộc Việt Nam một con người vĩ đại.

Có cảm giác như tiếng thoi dệt vải, tiếng võng à ơi của Mẹ, tiếng đọc sách trên tấm phản mà cậu bé Nguyễn Sinh Cung cùng người anh trai Nguyễn Sinh Khiêm vẫn thường ngồi; và làn khói lam chiều vẫn lảng bảng đâu đây… qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên.

… “Bác để tình thương cho chúng con/Một đời thanh bạch, chẳng vàng son/Mong manh áo vải hồn muôn trượng/Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”...

 

“Trong chuyến đi đến với Hoàng Trù, với Làng Sen quê Bác, mỗi người trong chúng tôi, dù là những đảng viên hay những quần chúng ưu tú, dù đã được học tập và tìm hiểu rất nhiều về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, vẫn sẽ nhận thêm được nhiều giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ hội để mỗi người soi lại bản thân mình trong việc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Tôi cũng tin rằng, các đảng viên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng tập thể tại Chi bộ ngày càng vững mạnh.” –  Bí thư Chi bộ Văn phòng Tổng Công ty VNPT-Media Trần Vũ Toàn chia sẻ.

Ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media thắp hương tại Nhà tưởng niệm ở Làng Sen

Tham gia chuyến đi về nguồn cùng đoàn của Văn phòng Tổng Công ty, cùng các thành viên trải qua các cung bậc cảm xúc khi tham quan khu di tích và thắp nén hương tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media xúc động nói: "Tôi đánh giá cao chuyến về nguồn của Chi bộ Văn phòng lần này. Mặc dù Làng Sen là địa chỉ quá quen thuộc, có những người đã đến thăm nhiều lần, nhưng mỗi lần đến lại là một cảm xúc khác nhau. Lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác, các đảng viên càng thêm kính yêu và biết ơn Bác đã cho mỗi người dân Việt Nam hôm nay được hưởng thành quả độc lập, tự do, hạnh phúc. Mỗi đảng viên chúng ta sẽ phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa để có những hành động, việc làm thiết thực theo tấm gương, đạo đức của Bác Hồ kính yêu".

 
Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.