UNICEF: Gaza hiện đã trở thành “nghĩa địa” với trẻ em

0
0

 - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo trong cuộc chiến Israel-Hamas, nói rằng cuộc xung đột đang cướp đi sinh mạng của hàng nghìn trẻ em ở Gaza và khiến nhiều trẻ em khác gặp nguy hiểm do bạo lực và khủng hoảng nước.

 

Người phát ngôn của UNICEF James Elder hôm qua (31/10) đã nói với các phóng viên tại Geneva rằng: “Gaza đã trở thành nghĩa địa cho hàng nghìn trẻ em”. Ông Elder lưu ý rằng hơn 3.450 trẻ em ở vùng đất Palestine đã thiệt mạng và số người chết tăng lên đáng kể mỗi ngày.

Những phát biểu trên được phát ngôn viên Elder đưa ra trong bối cảnh Israel leo thang cuộc xung đột bằng việc phát động chiến dịch tấn công trên bộ vào dải Gaza nhằm đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Hamas khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng vào ngày 7/10. Hệ thống nước của Gaza cũng bị tê liệt do xung đột, góp phần khiến tổng số người chết lên tới hơn 8.000 người trong lãnh thổ.

Ông Elder cho biết: “Những mối đe dọa đối với trẻ em không chỉ dừng lại ở bom và súng cối”. Ông này nói thêm rằng công suất sản xuất nước của Gaza đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 5% so với mức bình thường, khiến hơn 1 triệu trẻ em có nguy cơ tử vong vì mất nước. Nhiều trẻ em đã bị bệnh do uống nước mặn trong tuyệt vọng.

Phát ngôn viên Elder lưu ý rằng ngay cả trước cuộc chiến mới nhất giữa Israel và Hamas, hơn 3/4 trẻ em ở Gaza được xác định là cần hỗ trợ về sức khỏe tâm thần vì những tổn thương mà chúng phải đối mặt. Ông Elder nói: “Khi chiến tranh chấm dứt, cái giá mà trẻ em và cộng đồng của trẻ em phải trả sẽ là gánh nặng cho các thế hệ mai sau”.

Người phát ngôn của UNICEF cho biết, với việc trẻ em ở Gaza “đang phải sống trong cơn ác mộng”, Israel cần phải chấm dứt cuộc bao vây lãnh thổ. Ông kêu gọi mở tất cả các cửa khẩu vào Gaza, cho phép thực phẩm, nước, nhiên liệu, vật tư y tế và viện trợ nhân đạo khác được vận chuyển an toàn vào khu vực này. “Và nếu không có lệnh ngừng bắn – không có nước, không thuốc men và không thả những đứa trẻ bị bắt cóc – thì chúng ta sẽ phải đối mặt với những nỗi kinh hoàng còn lớn hơn đối với những đứa trẻ vô tội.”

Chính phủ Israel đã chỉ trích Liên Hợp Quốc, cho rằng cơ quan này chưa lên án đầy đủ những hành động tàn bạo mà Hamas đã gây ra vào ngày 7/10. Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan hồi đầu tuần đã tuyên bố rằng các thành viên trong phái đoàn của ông sẽ đáp trả bằng cách đeo những ngôi sao màu vàng, ám chỉ đến những nhãn hiệu mà người Do Thái bị buộc phải đeo trong thời kỳ Holocaust. Ông nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: “Kể từ ngày này trở đi, mỗi khi nhìn vào tôi, các bạn sẽ nhớ việc giữ im lặng khi đối mặt với cái ác có nghĩa là gì”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Giám đốc Văn phòng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (OHCHR) tại New York- ông Craig Mokhiber đã từ chức với lý do cơ quan này không giải quyết đúng đắn cuộc khủng hoảng Israel-Palestine. Thay vì thực hiện công việc của mình, Liên Hợp Quốc đã “đầu hàng trước quyền lực của Mỹ” và nhượng bộ “vận động hành lang của Israel”, ông Mokhiber cho hay.

“Một lần nữa, chúng ta đang chứng kiến ​​​​một cuộc diệt chủng đang diễn ra ngay trước mắt và tổ chức mà chúng ta phục vụ dường như bất lực trong việc ngăn chặn nó,” ông Mokhiber bày tỏ trong một lá thư gửi Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Volker Turk, được công bố ngày hôm qua (31/10).

Vị quan chức này thẳng thắn miêu tả những hành động đang diễn ra của Israel ở Dải Gaza là “sự diệt chủng”, thừa nhận rằng từ này “thường bị lạm dụng về mặt chính trị”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…