Ukraine: Nga sẽ phải trả giá đắt vì Avdiivka

0
0

 - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm qua (14/11) lên tiếng tuyên bố, việc bảo vệ thành phố Avdiivka ở phía đông là chìa khóa cho các kế hoạch chiến tranh của Kiev, với những tổn thất nặng nề của Nga ở đó có khả năng làm suy yếu việc Moscow tiến hành cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Trong khi đó, Chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy lần đầu tiên thừa nhận lực lượng Ukraine ở phía nam khu vực Kherson đã thiết lập được chỗ đứng ở bờ đông sông Dnipro, có khả năng mở ra một đường tấn công mới hướng tới Crimea.

Quân đội Nga đã rời bỏ bờ Tây một năm trước và chiếm giữ các vị trí ở phía Đông, nơi họ thường xuyên pháo kích vào các thị trấn và làng mạc đối diện.

Lực lượng Moscow đã tập trung vào miền đông Ukraine kể từ sau khi từ bỏ việc tiến vào thủ đô Kiev trong những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự được phát động vào tháng 2/2022. Nga đã nhắm vào thành phố Avdiivka từ giữa tháng 10 và các quan chức của thành phố, nơi có dân số 32.000 người trước chiến tranh, nói rằng không một tòa nhà nào còn nguyên vẹn.

Tổng thống Zelenskiy, trong bài phát biểu qua video hàng đêm, cho biết các cuộc tấn công của Nga vào khu vực phía đông Donetsk bao gồm Avdiivka là "rất dữ dội".

“Nga đã mất người và thiết bị gần Avdiivka nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn, chẳng hạn như gần Bakhmut”, Nhà lãnh đạo Ukraine cho hay, đề cập đến nhiều tháng giao tranh ác liệt mà đỉnh điểm là lực lượng Nga chiếm được thị trấn phía đông Bakhmut vào tháng 5.

"Chịu được áp lực của họ là điều vô cùng khó khăn... Càng có nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka, tình hình chung sẽ càng tồi tệ đối với kẻ thù và diễn biến chung của cuộc chiến này", ông Zelenskiy nói.

Các báo cáo chính thức của Nga về giao tranh ở phía đông không đề cập đến Avdiivka, mặc dù blogger chiến tranh nổi tiếng người Nga Rybar cho biết đã có "một số tiến bộ" đạt được ở các vị trí xung quanh thành phố này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của Moscow đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công xung quanh các ngôi làng gần Bakhmut do Ukraine chiếm lại kể từ tháng 5. Họ cho biết Ukraine có 300 người chết và bị thương.

Hãng tin Reuters không thể xác nhận tính chính xác của những thông tin được cung cấp ở trên từ hai phía.

Bakhmut nằm cách Avdiivka khoảng 50 km về phía bắc, cách thủ phủ vùng Donetsk do Nga nắm giữ chỉ 20 km về phía tây. Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt nhất ở phía nam Avdiivka.

Ông Shtupun nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine rằng: “Trong ba ngày qua, những kẻ chiếm đóng đã tích cực sử dụng bom dẫn đường ở khu vực Donetsk, đặc biệt là xung quanh Avdiivka”. Ông này cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 18 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ qua.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.