Thủ tướng Israel nổi giận với Tổng thống Pháp

0
0

 - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây không cúi đầu trước áp lực từ những người kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, đồng thời nói rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “đã phạm sai lầm” khi kêu gọi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngừng ném bom ở vùng đất Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Trong cuộc họp báo diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi, ông Netanyahu đã lên tiếng khẳng định rằng Israel “thực sự đang làm mọi thứ để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường” nhưng sẽ không cho phép Hamas giết hại công dân của mình mà không bị trừng phạt, tờ Times of Israel đưa tin.

Trước đó, Tổng thống Pháp Macron trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC đã nói rằng ông "lên án rõ ràng" cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Tuy nhiên, ông Macron cũng nói rằng, “trên thực tế - ngày nay - dân thường bị ném bom - những đứa trẻ, những người phụ nữ và những người già bị đánh bom và bị giết hại”. Theo Tổng thống Macron, “không có lý do gì để biện minh cho điều đó và hành động ném bom dân thường là không có tính hợp pháp”. Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi Israel dừng lại. Lệnh ngừng bắn nhân đạo là giải pháp duy nhất để bảo vệ tất cả dân thường ở Gaza, ông Macron nói thêm.

Bình luận về những phát biểu nói trên của Tổng thống Macron, Thủ tướng Israel Netanyahu đã tức giận nói rằng, “ông ấy (Tổng thống Pháp) đã phạm sai lầm nghiêm trọng, cả về mặt thực tế và đạo đức. Chính Hamas đang ngăn chặn việc sơ tán dân thường chứ không phải Israel”. Trong khi đó, Tổng thống Israel Isaac Herzog nói rằng những phát biểu của Nhà lãnh đạo Pháp “gây ra nhiều đau đớn và khó chịu ở Israel”.

Ông Netanyahu lập luận rằng Hamas đang bắn vào hành lang an toàn được thiết lập để sơ tán người dân phía bắc Gaza và sử dụng dân cư của vùng đất này làm lá chắn sống cho họ. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng trong khi các chiến binh Hamas đang nhắm mục tiêu và tàn sát dân thường Israel, họ cũng đang ẩn náu sau lưng những người dân thường Palestine, phạm tội ác chiến tranh gấp đôi.

Cùng ngày Tổng thống Pháp Macron đưa ra những phát biểu về Israel, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nói rằng, “có quá nhiều” người Palestine chết trong chiến dịch trả đũa của Israel nhằm vào lực lượng phiến quân Hamas ở Gaza và lưu ý rằng Washington đang cố gắng thuyết phục Tây Jerusalem áp đặt “các lệnh tạm dừng nhân đạo” lâu hơn mà không cần đưa ra chi tiết.

Trước phản ứng gay gắt của giới lãnh đạo Israel, Tổng thống Pháp Macron dường như muốn rút lại những gì ông đã nói.

Theo văn phòng của Tổng thống Herzog, Tổng thống Macron hôm qua (12/11) đã gọi điện cho ông Herzog để làm rõ quan điểm của mình và nói rằng ông “không có ý định cáo buộc Israel cố tình làm hại thường dân vô tội”.

Ông Macron cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với quyền tự vệ của Israel và cam kết của ông trong việc đảm bảo thả các con tin bị giữ ở Gaza, đồng thời giải thích rằng những bình luận của ông “được đưa ra liên quan đến tình hình nhân đạo”.

Tổng thống Israel Herzog được cho là đã trấn an người đồng cấp Pháp rằng Israel đang thực hiện “tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn tổn hại cho những thường dân không liên quan” và đổ trách nhiệm về những cái chết của dân thường ở Gaza cho lực lượng Hamas.

Theo các quan chức Israel, vào ngày 7/10, Hamas đã tấn công Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt 240 người làm con tin.

Israel đã tiến hành một cuộc bắn phá quân sự chưa từng có vào vùng đất đông dân của người Palestine để trả đũa cuộc tấn công của Hamas, khiến khoảng 1.200 công dân Palestine thiệt mạng. Theo các quan chức y tế, tại vùng Palestine do Hamas kiểm soát, hơn 11.000 thường dân Palestine đã thiệt mạng trong hơn 4 tuần pháo kích và không kích ở Gaza, trong đó có hơn 8.000 người là phụ nữ và trẻ em.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) hôm qua cho biết, trong bối cảnh các cuộc tấn công của Israel, Bệnh viện al-Quds - cơ sở y tế lớn thứ hai ở Gaza đã ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu và mất điện. PRCS cáo buộc cộng đồng quốc tế và các bên ký kết Công ước Geneva lần thứ tư đã phớt lờ sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Gaza và dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.