Quá trình phi đô la hóa trong thương mại Nga-Trung sắp hoàn tất

0
0

 - Theo Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga - ông Andrey Belousov, 95% thương mại giữa các quốc gia hiện được thanh toán bằng tiền tệ quốc gia của họ.

 

Phó Thủ tướng Belousov hôm qua (20/11) tuyên bố, các đồng tiền phương Tây gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn trong giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc, vì gần như tất cả các khoản thanh toán giữa các nước hiện được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp dụng đối với Moscow, Nga và Trung Quốc đã đẩy nhanh việc sử dụng đồng tiền của họ trong thương mại. Theo ông Belousov, 95% tất cả các giao dịch giữa Nga và Trung Quốc hiện được thực hiện bằng một trong các loại tiền tệ quốc gia của các nước và do sự mở rộng nhanh chóng của thương mại và hợp tác lẫn nhau, tỷ lệ này có thể sẽ tăng lên.

Phát biểu tại cuộc họp của ủy ban liên chính phủ Nga-Trung tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Belousov cho biết thương mại song phương giữa hai nước sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và có thể đạt 300 tỷ USD vào năm 2030.

Ông Belousov lưu ý rằng Trung Quốc từ lâu đã là một trong những đối tác thương mại lớn của Nga và phạm vi cơ hội đầu tư cho hai nước đang mở rộng.

Ông Belousov cho biết: “Các dự án đầu tư chung mới đang được triển khai trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp ô tô, công nghiệp khai thác mỏ và hóa chất khí đốt, nông nghiệp, hậu cần, lĩnh vực công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác”.

Các công ty Trung Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc các công ty phương Tây rút khỏi thị trường Nga, vì họ đã tích cực lấp đầy những khoảng trống và mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình ở Nga hơn nữa.

“Việc các công ty phương Tây rút khỏi Nga đã tạo ra cơ hội lớn cho các đối tác Trung Quốc tham gia vào các doanh nghiệp dầu khí, hóa dầu và sản xuất ô tô của Nga, cũng như các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm thủy tinh và vật liệu xây dựng”, Phó Thủ tướng Belousov cho hay.

Nga chủ yếu cung cấp cho Trung Quốc các sản phẩm năng lượng, như dầu khí, cũng như các sản phẩm tinh chế, nông sản và sản phẩm công nghiệp. Trung Quốc đã xuất khẩu hầu hết các loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm, thiết bị, điện thoại di động, điện tử, sản phẩm kỹ thuật, đồ nội thất, đồ chơi, dệt may, quần áo và giày dép.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.