Nội bộ Mỹ chia rẽ vì Israel, nhiều nhà ngoại giao lên án chính sách của Nhà nước Do Thái

0
0

 - Theo một bản ghi nhớ bị rò rỉ ra bên ngoài mà tờ Politico có được, các nhà ngoại giao cấp thấp và cấp trung tại Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden lên án hành động ném bom dân thường của Israel và yêu cầu ngừng bắn ở Gaza. Bản ghi nhớ này là dấu hiệu mới nhất cho thấy có sự chia rẽ trong nội bộ Mỹ về đồng minh Israel.

Ngoại trưởng Mỹ (bên trái) và Thủ tướng Israel (bên phải)
Ngoại trưởng Mỹ (bên trái) và Thủ tướng Israel (bên phải)

Bản ghi nhớ kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken và các nhà ngoại giao cấp cao khác công khai yêu cầu Israel đồng ý ngừng bắn và điều chỉnh các tuyên bố công khai cũng như riêng tư của họ về cuộc xung đột, Politico hôm qua (6/11) đưa tin.

Bản ghi nhớ nêu rõ, việc chỉ trích Israel một cách riêng tư chứ không phải công khai “góp phần tạo ra nhận thức của công chúng trong khu vực rằng Mỹ đang hành xử thiên vị và không trung thực, điều này nếu ảnh hưởng nhẹ là không làm cải thiện tình hình, và tệ nhất là gây tổn hại đến lợi ích của nước Mỹ trên toàn thế giới”.

“Chúng ta phải công khai chỉ trích việc Israel vi phạm các chuẩn mực quốc tế như không giới hạn các hoạt động tấn công vào các mục tiêu quân sự hợp pháp. Khi Israel ủng hộ bạo lực của người định cư và chiếm đất bất hợp pháp hoặc sử dụng vũ lực quá mức đối với người Palestine, chúng ta cần phải thông báo công khai rằng điều này đi ngược lại các giá trị Mỹ và vì vậy hành động của Israel sẽ bị trừng phạt”, bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra thông điệp như vậy.

Huffington Post đưa tin, một số bản ghi nhớ tương tự như trên đã được lưu hành kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào ngày 7/10. Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã gặp một nhóm nhân viên bất đồng quan điểm vào cuối tháng trước. Một tuần trước cuộc họp được cho là diễn ra, người đứng đầu bộ phận chuyển giao vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chức để phản đối, viết trong lá thư từ chức rằng việc Washington vội vã trang bị vũ khí cho Israel là “thiển cận, mang tính phá hoại, bất công và mâu thuẫn với chính những giá trị mà chúng ta công khai tán thành.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…