Nhà Trắng: Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga chống Ukraine

0
0

 - Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan mới đây đã nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng tự tin là Trung Quốc chưa cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan
Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan

Ông Sullivan đã được yêu cầu cập nhật về vấn đề nói trên trước thềm cuộc gặp dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (15/11) giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Biden sẽ đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với các quan chức nước ngoài khác tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco.

Vào cuối tháng 7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã công bố một báo cáo về cái mà họ gọi là sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga “liên quan đến cuộc chiến của nước này ở Ukraine”. Tài liệu nêu chi tiết việc Trung Quốc mua năng lượng của Nga và việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại với Nga, đi ngược lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ thúc đẩy. Tài liệu cũng miêu tả việc Trung Quốc cung cấp các thiết bị có công dụng kép (có thể dùng được cho mục đích quân sự và dân sự), chẳng hạn như chất bán dẫn được sử dụng trong thiết bị định vị, như một hình thức hỗ trợ cho hành động quân sự của Nga.

Washington đã nhiều lần cảnh báo Bắc Kinh không được cung cấp vũ khí cho Moscow, bất chấp sự đảm bảo của Trung Quốc rằng họ không có ý định can dự vào cuộc xung đột giữa hai bên và thay vào đó đã tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Tháng trước, Mỹ đã trừng phạt 42 công ty Trung Quốc vì bị cáo buộc hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất quân sự của Nga, thách thức các biện pháp trừng phạt về thương mại của phương Tây.

Quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến nước này mâu thuẫn với Mỹ, nước tuyên bố rằng Nga đã trở thành một “kẻ ngoài lề” quốc tế. Một số quan chức Mỹ cáo buộc Bắc Kinh tích cực hỗ trợ Moscow hơn là giữ thái độ trung lập.

Bắc Kinh đổ lỗi cho sự mở rộng của NATO ở châu Âu đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và tố cáo việc Mỹ và các đồng minh sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương như một công cụ gây áp lực địa chính trị. Các quan chức Trung Quốc cho biết Washington đang mắc kẹt trong “tâm lý Chiến tranh Lạnh”.

Moscow coi cuộc xung đột ở Ukraine là một phần của cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây chống lại Nga, cuộc chiến đang được tiến hành trong nỗ lực duy trì quyền bá chủ của Mỹ trên trường thế giới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.